Thế giới

Ông Kim Jong-un thực sự muốn gì khi đến gặp ông Tập Cận Bình?

28/03/2018, 12:16

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đến Trung Quốc để kêu gọi sự ủng hộ của Trung Quốc.

Trung QUốc -Triều Tiên

Quang cảnh cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên nhân chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh

Hãng Yonhap đăng một bài viết về chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Trung Quốc tuần này và cho rằng, ông Kim Jong-un dường như đang kêu gọi sự ủng hộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc.

Chuyến thăm không báo trước này đã được Bình Nhưỡng và Bắc Kinh xác nhận vào sáng 28/3 sau khi có tin đồn xoay quanh một chuyến tàu hỏa được cảnh vệ cẩn mật từ Triều Tiên tới Bắc Kinh.

Chuyến thăm kéo dài bốn ngày bắt đầu từ 25/3 là chuyến đi đầu tiên của ông Kim ra nước ngoài kể từ khi ông lên nắm quyền thay nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào cuối năm 2011.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận đề nghị của ông Kim cho một cuộc gặp thượng đỉnh hai nước vào tháng 5. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã đồng ý gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng 4.

Theo ông Bruce Klingner, học giả nghiên cứu cấp cao về khu vực Đông Bắc Á tại tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation, mối quan hệ của ông Kim Jong-un với Trung Quốc rất căng thẳng, nhưng ông Kim cần phối hợp với Bắc Kinh trước khi hội nghị thượng đỉnh với Seoul và Washington.

Ông cũng lưu ý rằng cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cũng đã tới Trung Quốc năm 2000 trước khi gặp các nhà lãnh đạo Hàn Quốc vào tháng 6/2000.

Học giả Klingner cho rằng, Trung Quốc là đồng minh chính trị và đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên, nhưng mối quan hệ của họ đã xấu đi kể từ khi ông Kim Jong-un thanh lọc các quan chức Triều Tiên thân Trung Quốc, cũng như từ các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân Triều Tiên.

Tuy nhiên, các thỏa thuận sẽ đạt được của Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ cần phải phù hợp với mục tiêu lâu dài của Trung Quốc về một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân. Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng trong dẫn dắt các cuộc đàm phán liên quan đến hòa bình bán đảo Triều Tiên, học giả Mỹ nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Ken Gause, một chuyên gia về Triều Tiên, là Giám đốc Tổ chức nghiên cứu CNA Corp (Mỹ), cho rằng ông Kim cần gặp ông Tập trước hai hội nghị thượng đỉnh với Mỹ và Hàn Quốc để thảo luận về chiến lược, nói rõ vị trí và cách thức hành động sắp tới của Bình Nhưỡng và đảm bảo vai trò tham gia của Bắc Kinh.

Ông Gause nói rằng, “câu trả lời mà ông Kim Jong-un nhận được sẽ xác định ông ấy linh hoạt như thế nào khi đàm phán với Mỹ”.

Chuyên gia này cho rằng, nếu ông Tập ủng hộ ông Kim, Triều Tiên khả năng sẽ chấp thuận đóng băng các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, phi hạt nhân hóa không hoàn toàn, để đổi lấy kinh tế và an ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.