Hồ sơ tài liệu

Ông Kim Jong-un từng ra lệnh cấm sát hại ông Kim Jong-nam?

02/03/2017, 06:35

Theo một tờ báo Nhật, ông Kim Jong-un đã từng ra lệnh cấm sát hại ông Kim Jong-nam ở Trung Quốc.

kim jong nam 1

Ông Kim Jong-nam

Một báo cáo của trang Yomiuri Nhật Bản trích dẫn các nguồn tin cho hay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng ra mệnh lệnh không được sát hại người anh cùng cha khác mẹ là ông Kim Jong-nam ở Trung Quốc hay Macau.

Theo trang báo của Nhật Bản, ông Kim Jong-un đã có chỉ thị này vì e ngại sẽ làm xấu đi mối quan hệ của nước này với Trung Quốc.

Ông Kim Jong-nam được cho là người không quan tâm đến chính trị và chọn nơi sống là Macau.

Trung Quốc, nơi ông Kim Jong-nam sống cũng vì rất quan ngại những tình huống không lường trước và âm mưu sát hại nhằm vào ông Kim Jong-nam nên Bắc Kinh cũng đã bố trí, cho người bảo vệ người anh cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, theo nguồn tin được báo Nhật Bản viện dẫn, ông Kim Jong-nam không thích sự có mặt của các vệ sĩ và nhiều lần đề nghị nên chấm dứt các hoạt động bảo vệ.

Tờ Yomiuri nhận định rằng nếu ông Kim Jong-nam ở Trung Quốc thì ông ấy đã không dính phái thảm họa vừa qua ở Malaysia.

Một nguồn tin không được nêu danh tính nói với Yomiuri rằng, rõ ràng ông Kim Jong-un tôn trọng lập trường của Trung Quốc đối với anh trai của mình và cố gắng ngăn ngừa, không xung đột với Bắc Kinh.

Hôm 13/2 vừa qua, một công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam mang hộ chiếu có tên Kim Chol đã bị hai phụ nữ tấn công bằng chất độc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ. Indonesia xác nhận một nữ nghi phạm là công dân nước này và cho biết đang yêu cầu được tiếp cận lãnh sự để hỗ trợ pháp lý.

Nghi phạm nữ còn lại mang hộ chiếu với tên gọi Đoàn Thị Hương sinh năm 1988 có quốc tịch Việt Nam.

Cảnh sát Malaysia cho rằng, một số người Triều Tiên là chủ mưu vụ này, trong đó có 1 công dân Triều Tiên đã bị bắt giữ còn 4 người khác đang bị truy nã.

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi tiến hành xong các thủ tục khám nghiệm đối với thi thể người được cho là ông Kim Jong-nam, chính quyền Malaysia tuyên bố sẽ không trao thi thể nạn nhân nghi là Kim Jong-nam cho phía Triều Tiên trừ trường hợp người thân của người được xác định là nạn nhân đến đón.

Trước đó, một đoàn đại diện của Triều Tiên đã tới Malaysia để nhận thi thể nạn nhân người được cho là Kim Jong-nam, nhưng chính quyền Malaysia tuyên bố chỉ trao thi thể cho gia đình người chết.

Được biết, trong phái đoàn đại diện của Triều Tiên đến Kuala Lumpur hôm 28/2 để thảo luận về việc đưa thi thể về nước có cả Ri Tong Il, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp quốc.

Malaysia cho hay, Bộ Y tế và cảnh sát nước này sẽ tiếp tục giữ thi thể cho đến khi việc nhận dạng hoàn tất và không có khung thời gian cố định nào cho công tác này.

Bộ trưởng Malaysia nhấn mạnh rằng đây là vụ việc quan trọng được quốc tế chú ý, nên chúng tôi phải có quyết định ở cấp chính phủ về xử lý sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.