Thế giới

Ông Kim nói sẵn sàng gặp ông Trump và thượng đỉnh hai nước

28/03/2018, 09:37

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cập nhật tình hình bán đảo Triều Tiên cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Kim Tập

Ông Tập Cận Bình bắt tay với ông Kim Jong-un tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với ông Kim Jong-un về mối quan hệ truyền thống hữu nghị Trung Quốc - Triều Tiên và cùng trao đổi về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã thông báo với nhau tình hình trong nước của mỗi bên, đồng thời trao đổi triệt để các quan điểm về tình hình thế giới và bán đảo Triều Tiên.

Ông Tập nói rằng những thay đổi tích cực đã diễn ra trên bán đảo Triều Tiên kể từ năm nay và Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực quan trọng của Bình Nhưỡng.

Về vấn đề bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc nhắm đến mục tiêu phi hạt nhân hoá bán đảo, bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn, ông Tập nói tại hội đàm.

Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên hỗ trợ để cải thiện mối quan hệ liên Triều và cùng nỗ lực cụ thể cho các cuộc đàm phán hòa bình. Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong vấn đề này và làm việc với tất cả các bên, bao gồm cả Triều Tiên.

Trung QUốc -Triều Tiên

Quang cảnh buổi hội đàm Trung Quốc -Triều Tiên

Ông Kim nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu phát triển tốt hơn. Triều Tiên đã chủ động giảm căng thẳng và đưa ra đề xuất cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Cùng trên quan điểm hướng về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, “Trung Quốc luôn ủng hộ việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo, phù hợp với nguyện vọng của hai vị cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il Sung và Kim Jong Il”.

Ông Kim nói rằng Triều Tiên quyết tâm biến mối quan hệ liên Triều thành mối quan hệ hòa giải và hợp tác, đồng thời sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ và tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định trong buổi hội đàm.

“Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ thiện chí với những nỗ lực của chúng tôi, tạo ra một bầu không khí hòa bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tiến bộ và đồng bộ để hướng tới hòa bình”, ông Kim nói.

Ông Kim cho biết, Triều Tiên hy vọng tăng cường thông tin chiến lược với Trung Quốc trong suốt quá trình này, đồng thời ủng hộ xu hướng tham vấn và đối thoại cũng như hoà bình và ổn định trên bán đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.