Thời sự Quốc tế

Ông Kim xuất hiện tại địa điểm gần Trung Quốc sau 1 tháng vắng bóng bí ẩn

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm một thành phố mới đang được xây dựng trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau hơn 1 tháng.

Ngày 16/11, Hãng Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm thành phố mới đang trong quá trình xây dựng Samjiyon gần biên giới với Trung Quốc và ngọn núi thiêng Paektu, nơi được xem là quê hương của gia tộc họ Kim.

KCNA không nêu cụ thể thời gian diễn ra chuyến thăm của ông Kim, nhưng đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của lãnh đạo Triều Tiên trong 35 ngày hoàn toàn vắng bóng.

Thị trấn Samjiyon, phía bắc Triều Tiên đang được chuyển đổi thành trung tâm kinh tế quy mô lớn với các tòa nhà cao tầng, khách sạn, một resort trượt tuyết và các cơ sở y tế, văn hóa, thương mại.

img

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm thành phố Samjiyon. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, chuyến thăm của ông Kim nhằm thị sát giai đoạn 3 và giai đoạn cuối của quá trình xây dựng thành phố, dự kiến hoàn thành vào cuối năm sau nhiều lần bị trì hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các lệnh trừng phạt quốc tế.

KCNA dẫn lời ông Kim cho biết Samjiyon đã trở thành thành phố miền núi hiện đại và tiêu chuẩn cho sự phát triển, đổi mới của nông thôn mặc dù phải chịu nhiều điều kiện không thuận lợi. Ông Kim cho biết quá trình xây dựng thành phố mới mang đến kinh nghiệm xây dựng, thiết kế và công nghệ giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế cho các khu vực khác.

Quá trình xây dựng thành phố là một trong những sáng kiến của Bình Nhưỡng trong quá trình ông Kim đẩy mạnh nền kinh tế “tự lực” của Triều Tiên trong bối cảnh quốc gia này chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế do phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Việc ông Kim Jong-un vắng bóng trên truyền thông đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về vấn đề sức khỏe của ông. Tuy nhiên, Cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tháng trước nhận định ông Kim không gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.