Quốc tế

Ông lớn Ngoại hạng Anh vung tiền vì sợ tụt hậu

07/06/2017, 08:28

Các ông lớn Ngoại hạng Anh đang tích cực mộ quân để tăng cường sức mạnh nhằm hướng tới cuộc chinh phục Champions League...

26

Man City là đội bóng Anh gần nhất góp mặt ở bán kết Champions League

Bạo chi vì Champions League

Mùa giải 2016-2017 một lần nữa cho thấy sự thất thế của người Anh tại đấu trường Champions League. Man City, Leicester City, Arsenal là ba cái tên vượt qua vòng bảng nhưng Man City thua đau hiện tượng Monaco vì luật bàn thắng trên sân khách; Arsenal nhận thất bại vào loại ê chề nhất lịch sử đội bóng khi nhận 10 bàn thua trước Bayern Munich. Leicester City may mắn vượt qua Sevilla tiến vào tứ kết nhưng cũng nhanh chóng bị Atletico Madrid đá văng.

Kể từ sau chức vô địch của Chelsea ở mùa giải 2011-2012, Ngoại hạng Anh chỉ 2 lần có đại diện góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất. Man City mùa 2015-2016 và Chelsea mùa 2013-2014. Đáng chú ý, cả The Citizens lẫn The Blues đều bị loại bởi người Tây Ban Nha. Trong khi đó, 5 mùa gần nhất, Tây Ban Nha luôn đóng góp ít nhất 2 đại diện (Real Madrid 5 lần vào bán kết, Atletico Madrid 3 lần và Barcelona 2 hai lần). Một mình Bayern Munich sở hữu 4 lần vào tới vòng bán kết và Juventus cũng có hai lần lọt top 4. Như vậy, có thể thấy so với nhóm đội bóng hàng đầu châu Âu, các ông lớn Ngoại hạng Anh đang phần nào tụt hậu.

Cách nhanh nhất để khỏa lấp khoảng cách trên và lấy lại vị thế ở Champions League là vung tiền trên thị trường chuyển nhượng và hút máu chính những đại kình địch. MU, Man City, Chelsea, Tottenham và cả Liverpool đang chạy đôn chạy đáo tìm kiếm những tân binh chất lượng. Gareth Bale, Alvaro Morata, (Real); Neymar (Barca); Antoine Griezmann (Atletico Madrid); Dani Alves, Antonio Bonucci (Juventus)... đều được các đại gia Anh theo sát thời gian qua.

Bên cạnh đó, một vài cái tên đình đám khác như: Romelu Lukaku (Everton, 25 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh mùa vừa qua), Andrea Belotti (Torino, 26 bàn tại Serie A), Kylian Mbappe (Monaco, tiền đạo trẻ số 1 nước Pháp), Alexandre Lacazette (Lyon, 28 bàn tại Ligue 1) hay Aubameyang (Dortmund, 31 bàn, Vua phá lưới Bundesliga) cũng nằm trong diện cần mua của những Chelsea, MU và Liverpool. Với tất cả động thái và dẫn chứng trên, Ngoại hạng Anh hứa hẹn sẽ chứng kiến nhiều kỷ lục ở kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Khó lấy lại vị thế

Đặt giả thuyết các đại gia Anh đều tìm được quân bài mình cần, liệu cán cân ở Champions League có thay đổi. Trước tiên, phải nhìn nhận trong số 5 đại diện Anh góp mặt tại giải đấu hấp dẫn nhất trời Âu cấp CLB, Tottenham và Liverpool nhiều khả năng chỉ tham dự cho đủ mâm. Sau một thời gian dài vắng bóng, The Kop chắc chắn chưa thể thích nghi ngay lập tức với sự khắc nghiệt của Champions League. Tottenham không sở hữu lực lượng đủ dày để chinh chiến trên nhiều đấu trường và dồn sức cho Ngoại hạng Anh là mục tiêu hợp lý.

Như vậy, gánh nặng giải cứu số phận bóng đá Anh ở trời Âu đặt cả lên vai Chelsea cùng hai đội bóng thành Manchester. Chelsea vận hành trơn tru, hiệu quả nhưng phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo của Eden Hazard hay phong độ làm bàn của Diego Costa. Thế nên, nếu thực sự phải đấu sống còn với những binh đoàn thiện chiến, nhân sự hùng hậu như Bayern Munich, Real Madrid hay Barcelona, thầy trò HLV Antonio Conte rất khó chiếm lợi thế.

MU được dẫn dắt bởi HLV tinh quái Jose Mourinho nhưng bản thân ông thày người Bồ Đào Nha chưa định hình cho Quỷ đỏ một lối chơi thực sự sắc nét. Việc có thêm vài cầu thủ tấn công xuất sắc chưa chắc giúp sức mạnh của MU tăng lên và thậm chí còn đem đến sự mất cân bằng trong lối chơi. Hàng xóm của Red Devils là Man City tuy có hàng công mạnh nhưng hàng thủ rất mong manh, đặc biệt là ở vị trí trung vệ và thủ môn.

Điểm yếu chung của cả ba cái tên kể trên là sự thiếu linh hoạt trong phương án tiếp cận khung thành, thứ vũ khí tối cần thiết nếu muốn xưng bá châu. Real Madrid sở dĩ có thể vô địch 3/4 mùa gần nhất là nhờ có quá nhiều mũi khoan lợi hại như: Marcelo, Carvajal, Gareth Bale, Isco, Ronaldo, Benzema, Toni Kroos hay Luka Modric. Barca lên ngôi năm 2015 nhờ sự xuất sắc của bộ 3 M-S-N hay Iniesta và Dani Alves hỗ trợ phía dưới.

Đương nhiên, để tạo ra được một tập thể như vậy, sự ổn định về nhân sự hay lối chơi cũng rất quan trọng. Ngặt nỗi, đây lại là điều các ông lớn Anh chưa thể có được. Chính bởi vậy, rất khó để cán cân Champions League mùa tới nghiêng về đại diện xứ sương mù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.