Thời sự Quốc tế

Ông Lý Cường thay ông Lý Khắc Cường làm Thủ tướng Trung Quốc

11/03/2023, 10:45

Ông Lý Cường, 63 tuổi đã được Quốc hội Trung Quốc bầu làm tân Thủ tướng, kế nhiệm ông Lý Khắc Cường.

Sáng 11/3, trong phiên họp toàn thể lần thứ 4 Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Cường đã được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc, thay ông Lý Khắc Cường.

Tân Thủ tướng Lý Cường sinh tháng 7/1959, người dân tộc Hán, quê quán Thụy An, tỉnh Chiết Giang. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 4/1983.

img

Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ông nhậm chức trong bối cảnh Trung Quốc đang hồi phục nền kinh tế hậu Covid-19, nhu cầu tiêu dùng yếu và căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ cùng các nước phương Tây.

Tuy nhiên, ông Lý Cường được đánh giá không chỉ là người có kinh nghiệm phát triển và quản lý kinh tế vùng trong hàng thập kỷ mà quan trọng hơn cả, ông có được lòng tin rất lớn từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – tờ SCMP dẫn lời các nhà phân tích cho biết.

Mối quan hệ của ông Lý Cường và Chủ tịch Tập bắt đầu từ năm 2004 khi ông Tập là Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang còn ông Lý là trợ lý. Ông Lý đảm nhiệm vai trò này trong 3 năm cho đến khi ông Tập chuyển sang làm Bí thư Thượng Hải.

Trong những năm ở Chiết Giang, ông Lý đã tháp tùng Chủ tịch Tập trong hầu như tất cả các chuyến thị sát, chau chuốt lại tất cả các bài phát biểu của ông Tập bao gồm bài bình luận trên trang báo Đảng của tỉnh. Bài viết này sau đó được đính kèm trong một cuốn sách và được các đảng viên lưu truyền, coi đây những chỉ dấu về tư tưởng của Chủ tịch Tập.

Ông Lý cũng góp sức hỗ trợ soạn thảo và trình bày định hướng chính sách của ông Tập tại tỉnh Chiết Giang với cách tiếp cận “chiến lược 2 lần 8” bao gồm 8 lợi thế của Chiết Giang và 8 hành động tương ứng.

Rất nhiều trong những chính sách này đã được phát triển thành “Tư tưởng Kinh tế Tập Cận Bình” – kim chỉ nam để xác định đường lối chính sách kinh tế đất nước của Đảng cầm quyền Trung Quốc.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông từng trải qua nhiều vị trí công tác tại các tỉnh, thành như Chiết Giang, Giang Tô và Thượng Hải, trong đó nổi bật nhất là các chức vụ Tỉnh trưởng Chiết Giang, Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô và Bí thư Thành ủy Thượng Hải.

Ông Lý Cường lần đầu tiên được bầu vào Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX) tháng 10/2017. Sau đó, tại Đại hội XX tháng 10/2022, ông được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.