Thời sự Quốc tế

Ông Lý Hiển Long công bố tên người có thể kế nhiệm Thủ tướng Singapore

16/04/2022, 14:41

Ngày 16/4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nêu tên người có thể kế nhiệm ông trở thành người lãnh đạo tiếp theo của đất nước.

Trước đó, trong một thông báo ngày 15/4, ông Lawrence Wong - Bộ trưởng Tài chính Singapore đã được chọn làm người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư (4G) của Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho ông có khả năng trở thành Thủ tướng tiếp theo của Singapore.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 16/4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết: "Kế hoạch đó là để ông Lawrence kế nhiệm tôi với tư cách là Thủ tướng, trước hoặc sau (nếu PAP thắng) trong cuộc Tổng tuyển cử tiếp theo. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2025 và chắc chắn sẽ là một cuộc chiến khó khăn".

Ông Lý, con trai của Thủ tướng đầu tiên tại quốc đảo sư tử Lý Quang Diệu, lên nắm quyền từ năm 2004.

img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore Lawrence Wong. Ảnh - Reuters

Sự ổn định là một trong những sức mạnh lớn của đất nước giàu có Singapore, trở thành thiên đường cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong khu vực.

Người được dự báo kế nhiệm ông Lý - Lawrence Wong năm nay 49 tuổi, được bầu làm Nghị sĩ lần đầu tiên từ tháng 5/2011 và tái đắc cử 2 lần vào các năm 2015 và 2020.

Ông đã có đóng góp trong việc đưa đất nước Đông Nam Á vượt qua đại dịch Covid-19 trong vai trò đồng chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của chính phủ. Do đó từ lâu, nhiều chuyên gia phân tích cũng dự đoán ông Wong sẽ là người kế nhiệm lãnh đạo Lý Hiển Long.

Dự kiến, ông Lý sẽ bổ nhiệm ông Wong làm Phó Thủ tướng đồng thời vị thế của ông Wong trong đảng cũng sẽ được củng cố trong cuộc họp thường niên vào cuối năm nay.

Thông thường, việc lựa chọn lãnh đạo kế nhiệm tại Singapore, do đảng PAP điều hành kể từ khi độc lập năm 1965, được lên kế hoạch rất cẩn thận.

Nhưng do Phó Thủ tướng Heng Swee Keat bất ngờ từ chức lãnh đạo nhóm thế hệ thứ tư (4G) vào năm ngoái nên đã làm gián đoạn kế hoạch chuẩn bị người kế nhiệm của ông Lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.