Hồ sơ tài liệu

Ông Lý Quang Diệu, cây xanh và tầm nhìn 50 năm

24/03/2015, 13:10

Cách đây hơn 50 năm, ông Lý Quang Diệu đã tin rằng cây xanh sẽ đem lại lợi thế cho Singapore.

1
Năm 1963 ông Lý Quang Diệu trồng cây xanh đầu tiên bắt đầu hành trình phủ xanh Singapore. (Ảnh: Mnd Link)

Cây xanh đem lại lợi thế

Ngày 16/6/1963, ông Lý Quang Diệu, lúc đó đang là Thủ tướng, trồng cây ở Farrer Circus để bắt đầu hành trình phủ xanh Singapore.

Ông Lý Quang Diệu tin rằng cây xanh sẽ làm giảm sự khắc nghiệt quá trình đô thị hóa của Singapore, làm đẹp thành phố và làm cho môi trường Singapore “thuận lợi” để người dân sinh sống.

"Sau độc lập, tôi tìm kiếm con đường ấn tượng để phân biệt chúng tôi với các nước thế giới thứ ba khác. Và đó là một Singapore xanh và sạch", ông viết trong cuốn hồi ký năm 2000.

50 năm sau đó, ông Lý trồng một cây khác ở làng công viên Holland vào ngày 16/6 để kỷ niệm 50 năm phủ xanh Singapore. Nơi này cũng được chọn là địa điểm thân thiện với môi trường kể từ khi cựu thủ tướng trồng cây xanh đâu tiên.

Sự kiện ông Lý Quang Diệu trồng cây xanh đầu tiên vào năm 1963 là nguồn cảm hứng của chiến dịch trồng 1.963 cây được nhiều người hưởng ứng.

Qũy cây xanh thành phố đóng góp 470 nghìn USD vào chi phí trồng cây để phủ xanh Singapore. 1.963 cây xanh đã được trồng tại đảo quốc sư tử do các cá nhân và tổ chức thực hiện.

2
Ông Lý Quang Diệu xem lại những hình ảnh trồng cây trong suốt 50 năm qua (Ảnh: Mnd Link)

Cây xanh tại Singapore được pháp luật bảo vệ

Theo Vietnamnet, tại Singapore mỗi hội đồng thị trấn thường tổ chức các hoạt động ngày trồng cây với các thành viên quốc hội trong khu vực bầu cử của mình. Mỗi gia đình thậm chí còn dùng cây xanh làm quà cưới cho con cái. 

Singapore có những khu bảo tồn cây với quy định không được đốn hạ bất kỳ cây nào có đường kính vượt quá 1m đang sinh trưởng trên bất kỳ vùng đất nào bên trong một khu vực được quy hoạch bảo tồn cây xanh hoặc ở vùng đất trống, trừ phi được Hội đồng các công viên quốc gia (NParks) cho phép. Đảo quốc này còn quy định với các cây di sản - cây trưởng thành trong và ngoài các khu vực bảo tồn được pháp luật bảo vệ. Những cây này được ghi nhận có giá trị lịch sử và đóng góp cho cảnh quan của Singapore.

Ngày nay, Singapore là một quốc đảo xanh sạch đẹp. Với diện tích đất nhỏ hẹp, chính phủ Singapore đang có ý định phủ xanh toàn bộ đất nước thông qua mô hình phát triển "thành phố trong khu vườn". Năm năm gần đây, kế hoạch trồng cây xanh ở Singapore bước vào giai đoạn mới - hướng tới bảo tồn sinh học đa dạng. Nếu trước kia, quốc gia này phát triển theo mô hình “khu vườn trong thành phố”, giờ họ lại đang phấn đấu trở thành “thành phố trong khu vườn” vào năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.