Hồ sơ tài liệu

Ông Lý Quang Diệu nói gì về biển Đông và Trung Quốc?

24/03/2015, 18:30

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu cho rằng ý định của Trung Quốc là trở thành cường quốc lớn nhất thế giới.

tin_NDFE
Cựu Thủ tướng SingaporeLý Quang Diệu 

Tham vọng cường quốc số 1 của Trung Quốc

Theo báo Lao Động, Trong cuốn sách “Lý Quang Diệu bàn về Trung Quốc, Hoa Kỳ và thế giới” (bản tiếng Việt, NXB Thế giới 2013, dịch giả Nguyễn Xuân Hồng, tác giả Graham Allison, Robert D.Blackwill và Ali Wyne phỏng vấn và tuyển chọn), nhà lãnh đạo Singapore đã có những nhận định về "sự trỗi dậy hòa bình" của Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc có nghiêm túc trong chuyện thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc số 1 ở châu Á thậm chí là trên toàn thế giới, ông Lý Quang Diệu đã nhận định:

"Dĩ nhiên rồi. Tại sao lại không chứ? Họ đã biến cải một xã hội nghèo nàn bằng một phép màu kinh tế để giờ đây trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - và đang trên đường, như dự đoán của Goldman Sachs (tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới), trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 20 năm tới. Họ bám sát vị trí dẫn đầu của Mỹ trong việc đưa người vào vũ trụ và bắn hạ các vệ tinh bằng tên lửa. Họ sở hữu một nền văn hóa 4.000 năm với một dân số 1,3 tỉ người, rất nhiều người trong số đó là những tài năng lớn - một nguồn lực dồi dào và rất giỏi để khai thác. Làm sao họ lại không thể có tham vọng trở thành số 1 ở châu Á, và sớm muộn cũng là trên thế giới, được cơ chứ?

Hiện nay, Trung Quốc là nước đang phát triển nhanh nhất thế giới, tăng trưởng với tốc độ không thể hình dung nổi nếu cách đây 50 năm, một quá trình biến đổi ngoạn mục mà không ai dự đoán được... Người Trung Quốc đặt ra những mong muốn và kỳ vọng của họ. Mọi người Trung Quốc đều muốn một đất nước Trung Quốc giàu mạnh, một quốc gia thịnh vượng, phát triển và giỏi mặt công nghệ như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Sự thức tỉnh lại ý thức về vận mệnh này chính là một sức mạnh khó cưỡng.

Không giống như các quốc gia đang nổi khác, Trung Quốc muốn trở thành chính Trung Quốc và được chấp nhận với tư cách như vậy chứ không phải là thành viên danh dự của phương Tây. Trung Quốc sẽ muốn chia sẻ thế kỷ này với Mỹ một cách ngang bằng."

Trung Quốc đang tìm cách viết lại luật biển

Ngoài ra, theo Giáo dục Việt Nam, Forbes ngày 26/3/2014 đăng bài bình luận của ông Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Singapore nhận định: Trung Quốc đang tìm cách "viết lại luật biển" để khẳng định biên giới biển trong Biển Đông mà nước này yêu sách.

Ông Diệu cho rằng, sẽ là ngây thơ nếu tin "một Trung Quốc mạnh mẽ sẽ chấp nhận những định nghĩa thông thường về các bộ phận cấu thành vùng biển" mà nước này yêu sách chủ quyền.

Cựu Thủ tướng Singapore cho rằng điều này không có gì ngạc nhiên, nhưng "gây khó chịu" đối với một số nước láng giềng của Trung Quốc và các bên liên quan khác, trong đó có Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.