Thời sự Quốc tế

Ông Mã Anh Cửu tuyên bố “hệ thống một đất nước hai chế độ đã chết”

15/03/2021, 10:28

Cựu lãnh đạo đảo Đài Loan cũng bày tỏ sự tiếc nuối về kế hoạch của Trung Quốc đại lục nhằm thay đổi hệ thống bầu cử của Hồng Kông.

img

Ông Mã Anh Cửu - ảnh CNA.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hôm 12 tháng 3 vừa qua đã lên tiếng, trong đó thừa nhận quan điểm cá nhân rằng công thức "một quốc gia, hai hệ thống" do chính quyền Bắc Kinh ở Trung Quốc đại lục đề xuất chỉ còn là dĩ vãng trong khi bày tỏ sự tiếc nuối về kế hoạch thay đổi hệ thống bầu cử của Hồng Kông của chính phủ Trung Quốc.

Trước đó, ngày 11 tháng 3, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) đã thông qua một kế hoạch toàn diện để viết lại các quy tắc bầu cử ở Hồng Kông và đảm bảo cơ quan lập pháp của vùng lãnh thổ này chỉ có "những người yêu nước".

Một số nhà phân tích cho rằng, động thái trên của chính quyền Bắc Kinh là để ứng phó với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Trong khi tham dự một sự kiện kỷ niệm được tổ chức để vinh danh cố lãnh đạo Tôn Trung Sơn vào cuối tuần qua, ông Mã Anh Cửu đã gọi quyết định của NPC là "đáng tiếc".

Ông Mã Anh Cửu nói thêm rằng những thay đổi được đề xuất đã chấm dứt công thức "hệ thống một quốc gia, hai chế độ" đã được nhất trí bởi Vương quốc Anh và Trung Quốc vào năm 1984.

"Nói cách khác, hệ thống một quốc gia, hai chế độ đã chính thức chết" - ông Mã Anh Cửu nói thêm.

Trong khi đó, Johnny Chiang, Chủ tịch đảng Quốc dân đảng (KMT) ở Đài Loan, cũng bày tỏ sự tiếc nuối về diễn biến mới nhất ở Hồng Kông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.