Thế giới

Ông Macron, bà May bị chỉ trích vì tham gia không kích Syria

17/04/2018, 13:15

Nhà lãnh đạo Pháp và Anh đang bị chất vấn trước Quốc hội vì đã cùng Mỹ tấn công Syria.

5ad50bbedda4c8ff768b45db

Hai nhà lãnh đạo Ânh, Pháp chịu chỉ trích vì tham gia tấn công Syria 

Thủ tướng Anh Theresa May đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nghị sĩ vì đã tham gia tấn công mà không đợi sự chấp thuận từ Quốc hội.

Bà  May đã không để Quốc hội thảo luận và cũng không đợi cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc mà tiến hành ngay vụ tấn công. Bà bị chỉ trích vì không giải quyết các thắc mắc từ các nghị sĩ và bỏ qua cơ chế dân chủ.

Cũng tại cuộc chất vấn này, thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã kêu gọi Quốc hội Anh thông qua một quy định ngăn chính phủ được phép tự ý quyết định hành động quân sự trong hầu hết các trường hợp.

Biện hộ cho quyết định của mình, bà May cho rằng, với tư cách Thủ tướng Anh, bà có trách nhiệm phải đưa ra quyết định và bà đã quyết định can thiệp "vì lợi ích quốc gia" của Anh.

Còn ở Pháp, trong một cuộc họp hôm thứ Hai, Tổng thống Emmanuel Macron cũng đã bị các thành viên Quốc hội tỏ ra không hài lòng với quyết định đơn phương của ông trong cuộc tấn công Syria.

Lãnh đạo phe cánh tả Jean-Luc Mélenchon cho rằng Tổng thống đã tiến hành vụ không kích mà không đưa ra được bất kì bằng chứng nào cho thấy chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học vốn là cái cớ để liên quân quốc tế phát động tấn công.

Các thành viên đến từ các đảng khác cũng cho rằng việc tấn công là hành động bất hợp pháp chống lại một quốc gia có chủ quyền; và “Pháp xứng dáng hơn với vai trò là sức mạnh của hào bình và trạt tự quốc tế”.

Phát biểu tại buổi họp báo cùng ngày, Tổng thống Macron khẳng định việc Paris tham gia chiến dịch không kích tại Syria "mang tính hợp pháp quốc tế", bởi theo nghị quyết năm 2013 của Liên hợp quốc về Syria, Damascus có trách nhiệm phải tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình.

Việc Anh, Pháp bất ngờ cùng Mỹ tiến hành tấn công tên lửa vào Syria hôm 14/4 đã làm dấy lên tranh cãi trong nội bộ các quốc gia này. Mặc dù Syria lên tiếng phủ nhận nhưng cả London và Paris đều cho rằng đã có bằng chứng cho thấy chính quyền ông Assad có sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.