Hồ sơ tài liệu

Ông McCain thúc Mỹ cấp vũ khí cho Ukraine đối chọi quân ly khai

21/06/2015, 10:21

EU muốn giải quyết khủng hoảng miền Đông Ukraine bằng các biện pháp ngoại giao.

img
Thượng nghị sĩ John McCain  - Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái). Ông McCain đã chỉ trích EU không làm gì đễ hỗ trợ quân chính phủ đánh bại phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hôm qua (20/6), Thượng nghị sĩ John McCain  - Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ cho rằng “đáng hổ thẹn khi các đồng minh EU của Mỹ không làm gì để hỗ trợ quân chính phủ Ukraine đánh bại phe ly khai đòi độc lập ở miền Đông nước này”, theo AP.

Tuyên bố trên được đưa ra khi ông McCain đang có cuộc gặp với Tổng thống Petro Poroshenko và các quan chức cấp cao ở Ukraine. 

Thượng nghị sĩ John McCain lên tiếng hối thúc chính phủ Mỹ cung cấp vũ khí phòng vệ cho Ukraine. Trước đó 2 ngày, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cho phép chính phủ Mỹ cung cấp cho Ukraine các trang thiết bị quân sự phòng thủ trị giá 300 triệu USD.“Chúng tôi tới đây để thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với chính phủ Ukraine, đồng thời thúc giục chính phủ Mỹ và cộng đồng quốc tế hành động nhiều hơn. Hỗ trợ khẩn cấp cho Ucraina vũ khí phòng vệ, hỗ trợ tình báo… để có thể giúp nước này bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục và tăng cường trừng phạt nhằm vào Nga”, ông McCain nói.

Hồi tháng 4/2015, khoảng 300 lính dù Mỹ đã tới Ukraine để huấn luyện cho lực lượng vệ binh quốc gia nước này. Anh cũng đã cử binh sĩ tới tham gia huấn luyện tại Ukraine. Còn Canada cam kết sẽ cử từ 200 đến 500 binh sĩ tới trong năm nay.

Về phần mình, Nga lên án việc Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine và cho rằng điều này sẽ gây bất ổn. Tổng thống Nga Putin chỉ trích phương Tây, đặc biệt là Mỹ gây ra khủng hoảng Ukraine và phương Tây cần gây sức ép để giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông

Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine hơn một năm qua đã khiến hơn 6.000 người chết, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.