Hồ sơ tài liệu

Ông Nemtsov bị ám sát vì chỉ trích người Hồi giáo

09/03/2015, 21:05

Phát biểu tiêu cực của cựu Phó thủ tướng Nga Nemtsov về người Hồi giáo là nguyên nhân gây ra vụ ám sát ông

am sat
Cảnh sát dẫn giải Tamerlan Eskerkhanov, kẻ tình nghi ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga

Trên đây là lời thú nhận của Zaur Dadaev, một trong những kẻ thừa nhận tham gia vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, được báo chí Nga tối 9/3 đưa tin. 

Theo điều tra, Dadaev là một tín đồ sùng đạo và gã đã không thể chịu đựng những lời lẽ tiêu cực của cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov khi nói về đạo Hồi.

Theo báo chí Nga, Zaur Dadaev, là kẻ “có đức tin sâu sắc” và sùng Đạo Hồi đã “sốc” trước những bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Muahammad đăng trên tạp chí chí châm biếm của Pháp Charlie Hebdo.

Zaur Dadayev
Zaur Dadayev (ảnh) khai rằng những chỉ trích của cựu Phó Thủ tướng Nga với người Hồi giáo là nguyên nhân khiến ông bị sát hại

“Những ai đã biết Zaur Dadaev đều khẳng định hắn ta có đức tin sâu sắ. Cũng như tất cả những tín đồ Hồi giáo khác, hắn ta nổi giận trước hành động của tạp chí Charlie Hebdo nhằm vào Nhà tiên tri Muhammad của tuần báo này”, ông Ramzan Kadyrov, Tổng thống nước CH Chechnya chia sẻ trên tài khoản cá nhân mạng xã hội Instagram. 

Trong phiên tòa xét xử 5 nghi phạm vụ sát hại lãnh đạo đảng đối lập Nga diễn ra tại tòa án quận Basmanny, thủ đô Matxcova ngày 8/3, tòa án đã cáo buộc hai người có liên quan đến vụ giết hại cựu Phó Thủ tướng Nga, đó là Zaur Dadaev và Anzor Gubashev. 

Zaur Dadayev, cựu phó chỉ huy được tặng thưởng huân chương thuộc đơn vị cảnh sát Chechnya sinh năm 1982, làm việc cho một công ty an ninh tư nhân ở Moscow, đã bị bắt giữ hôm 07/3 tại nước Cộng hòa Ingushetia, gần Chechnya.

Trong quá trình điều tra, Zaur Dadayev thừa nhận có liên quan đến vụ ám sát ông Nemtsov hôm 27/02.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 23h30 phút ngày 27/2 giờ địa phương, lãnh đạo Đảng đối lập, cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov (55 tuổi) đã bị một kẻ lạ mặt bắn 4 phát đạn vào người và thiệt mạng ngay tại khu vực gần điện Kremlin.

Đi cạnh bên ông lúc đó là một người phụ nữ khoác áo trắng được cho bạn gái của vị lãnh đạo này, người mẫu Anna Duritskaya, 23 tuổi.

Ngay sau khi xảy ra vụ sát hại ông Boris Nemtsov, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Ủy ban Điều tra Nga, Bộ Nội vụ và FSB để thành lập một nhóm điều tra chung để điều tra vụ giết người này.

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra vì sao chính trị gia người Nga lại bị ám sát ngay tại Moscow. Các nhà điều tra của Nga tuần trước cho biết, đang xem xét khả năng các phần tử vũ trang Hồi giáo là tác giả vụ sát hại Nemtsov.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.