Xã hội

Ông Nén xin ứng trước tiền bồi thường oan sai: Chưa có tiền lệ

31/12/2015, 13:05

“Chúng tôi đã nhận được đơn của ông Nén, nhưng trong quy định của Luật không có điều nào quy định về việc này”.

Huynh-Van-Nen
Cục Bồi thường Nhà nước của Bộ Tư pháp cho biết đã nhận được đơn đề nghị ứng trước 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai của người tù oan thế kỷ Huỳnh Văn Nén

Đó là thông tin được ôngTrần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) đưa ra trong cuộc họp của Bộ Tư pháp sáng nay (31/12) trước câu hỏi của báo giới về việc mới đây, người tù oan thế kỷ Huỳnh Văn Nén đã có đơn đề nghị ứng trước 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai bởi trong thời gian ông phải ngồi từ oan, gia đình ông đã rất khó khăn, và giờ đây khi ông được ra tù thì gia đình không có điều kiện gây dựng lại cuộc sống.

Báo giới cũng đã đặt câu hỏi Cục Bồi thường Nhà nước đã nhận được đơn của ông Huỳnh Văn Nén hay chưa? Từ trước đến nay đã có tiền lệ nào xin ứng trước tiền bồi thường oan sai như trường hợp của ông Nén không? Và nếu có thì quy trình để ông Nén nhận được số tiền này là gì? Liệu cơ quan Nhà nước có nên “cò kè” với một người đã phải chịu tù oan trong thời gian rất dài hay không?

Trả lời hàng loạt thắc mắc đó của báo giới, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, cách đây hai ngày, Cục Bồi thường Nhà nước của Bộ Tư pháp đã nhận được đơn đề nghị ứng trước 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai. Nhưng cũng theo ông Hưng, hiện nay theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước, không có quy định nào về việc trước khi thụ lý hồ sơ thì cơ quan Nhà nước sẽ tạm ứng kinh phí cho người bị thiệt hại.

Theo ông Hưng, quy định tạm ứng chỉ có trong trường hợp khi người bị thiệt hại nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm bồi thường và người bị thiệt hại đã thoả thuận xong mức bồi thường, khi đó, cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường sẽ ban hành quyết định bồi thường.

Nhưng chỉ tạm ứng được khi số tiền người bị thiệt hại đề nghị tạm ứng là số tiền nhỏ, nằm trong phạm vi cho phép của cơ quan đó, thì cơ quan đó sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại bằng cách chi trả một phần cho họ. Sau đó cơ quan này sẽ lập hồ sơ, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn trả tiền mình đã tạm ứng trước.

“Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi ghi nhận có rất ít trường hợp như thế này. Tạm ứng trong trường hợp người bị hại chưa làm đủ hồ sơ gửi cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì trước đến nay chưa có quy định” – ông Hưng khẳng định.

img

Vietnam Airlines chi hơn 6,2 tỷ đồng bồi thường cho khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.