Thời sự Quốc tế

Ông Nghị: Ai thách thức nguyên tắc "một Trung Quốc" sẽ phải trả giá rất đắt

31/08/2020, 19:13

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra cảnh báo này ngay trong chuyến thăm Đức, đề cập chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Séc.

img
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - ảnh tư liệu.

Cảnh báo phát đi từ Đức

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước này là ông Vương Nghị trong chuyến thăm của ông ở Đức hôm thứ Hai đã tuyên bố rằng bất kỳ ai thách thức nguyên tắc “một Trung Quốc” sẽ phải trả giá đắt, đề cập trực tiếp đến chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc”, lưu ý rằng “ ai thách thức nguyên tắc một Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan là trở thành kẻ thù của 1,4 tỷ người Trung Quốc và là hành vi vi phạm lòng tin và ứng xử quốc tế”.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị đã gọi chuyến thăm đảo Đài Loan của Thượng viện Cộng hòa Séc Milos Vystrcil là một sự khiêu khích.

Theo quan chức đứng đầu ngành ngoại giao của Trung Quốc, “chính quyền Bắc Kinh và người dân Trung Quốc sẽ không ngồi yên khi bị thách thức bởi thế lực chống Trung Quốc đứng sau chính trị gia này (ông Milos Vystrcil), và sẽ để ông ta phải trả giá đắt cho các động thái thiển cận và đầu cơ chính trị”.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Vystrci bắt đầu chuyến thăm đến đảo Đài Loan từ Chủ nhật, một động thái bị phản đối không chỉ bởi Trung Quốc đại lục mà còn cả văn phòng Tổng thống Séc.

Trước đó, hãng tin Reuters của Anh đã báo cáo rằng, ông Vystrcil dự tính đến đảo Đài Loan cùng một phái đoàn thương mại để làm việc cùng giới chức Đài Bắc trong sáu ngày với tư cách là người đứng đầu phái đoàn Séc (gồm khoảng 90 chính trị gia và chủ doanh nghiệp).

Ngày 30/8, Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil đã hạ cánh xuống thủ phủ Đài Bắc trên chuyến bay thuê bao của hãng hàng không China Airlines của Đài Loan.

Ông Vystrcil là quan chức cấp cao nhất của Séc đến thăm hòn đảo này, đồng thời là nguyên thủ thượng viện đầu tiên trong số các quốc gia châu Âu có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đã đến thăm hòn đảo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Quân trước đó cũng đưa ra nhận xét và cảnh báo tương tự trong cuộc họp báo tổ chức sáng nay (31/8).

Ông Triệu Lập Quân cảnh báo rằng “có các lực lượng chống Trung Quốc đứng sau quan chức Séc và kế hoạch của họ chắc chắn sẽ thất bại và bất kỳ ai thách thức nguyên tắc một Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt”.

Ngoài ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Séc hôm thứ Bảy đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với chuyến thăm này của Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Séc tuyên bố rằng chính quyến Bắc Kinh luôn phản đối các quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với đại lục tiến hành các cuộc trao đổi chính thức với “khu vực Đài Loan”.

Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi chính quyền nước sở tại tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” bằng lời cảnh báo nói rằng “chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Sứ mệnh ngoại giao của Bắc Kinh tại quốc gia Đông Âu cũng khẳng định rằng chính quyền Trung Quốc “sẽ có những hành động cụ thể để bảo vệ lợi ích chung của quan hệ Trung Quốc-Séc”.

Ngoài ra, Đại sứ quán Trung Quốc cáo buộc ông Vystrcil đã có hành động “can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc và xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia của Trung Quốc”, đồng thời “lên án Chủ tịch Thượng viện Séc vì đã phớt lờ dư luận chính thống của Séc và khăng khăng muốn đến thăm Đài Loan vượt ra ngoài những toan tính chính trị cá nhân”.

Báo chí Trung Quốc tấn công

img
Ông Vương Nghị chạm khủy tay thay vì bắt tay khi gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian tại Paris trước khi khởi hành đến Đức.

Trên mặt trận truyền thông, Trung Quốc cũng đả kích và phản đối dữ dội chuyến thăm của quan chức Séc. Một tờ báo đảng của nước này công kích ông Vystrcil bằng những ngôn từ mạnh và khiếm nhã.

“Vystrcil là một kẻ phá luật đang chà đạp lên nền văn minh ngoại giao. Việc ông ta mạ vàng cho những hành động xấu xa của mình là một biểu hiện của một côn đồ chính trị”. – tờ Thời báo Hoàn Cầu viết.

Theo trang báo này, “rất khó để xác định chuyến lưu diễn của Vystrcil đại diện cho đất nước Séc dù ở mức độ nào đi nữa. Tổng thống Séc Milos Zeman và Bộ trưởng Ngoại giao Tomas Petricek đã công khai bày tỏ sự phản đối của họ đối với chuyến thăm, nói rằng nó sẽ gây nguy hiểm cho quan hệ Trung Quốc-Cộng hòa Séc.

Nhưng theo hiến pháp của Séc, Vystrcil là quan chức cấp cao thứ hai ở nước này. Đồng thời, thượng viện là nơi có nhiều ý kiến ​​đa dạng nhất ở Cộng hòa Séc cũng như các nước phương Tây khác.

Bây giờ chính phủ Séc và thượng viện của quốc gia này lại được kiểm soát bởi các đảng chính trị khác nhau. Điều này nói lên bản chất của tình huống Vystrcil đại diện cho đất nước của mình như thế nào”.

Một bài xã luận của cơ quan truyền thông này nhấn mạnh rằng: “Séc là một nước nhỏ ở Châu Âu. Vystrcil rõ ràng đang hành động nguy hiểm khi đến thăm Đài Loan.

Một số lực lượng Séc có xu hướng buộc các yếu tố ý thức hệ vào đường lối ngoại giao của đất nước. Điều này (theo suy đoán của Thời Báo Hoàn Cầu – PV) được coi là có liên quan đến lịch sử của Séc là một quốc gia vệ tinh của Liên Xô.

Những lực lượng này có xu hướng hành xử mạnh mẽ hơn về mặt chống lại Chủ nghĩa Cộng Sản, để tuyên bố rằng họ đã là một thành viên của phương Tây".

Tờ Hoàn Cầu khẳng định rằng, kế hoạch thăm Đài Loan của ông Vystrcil đã được nêu ra vào năm ngoái, điều này khiến người Trung Quốc nhớ đến một câu nói “không có lửa làm sao có khói”.

“Trong hai năm qua, Mỹ đã thay đổi mạnh mẽ chính sách đối với Trung Quốc, và tiến hành một cuộc “tấn công toàn chính phủ” nhằm vào Trung Quốc, xúi giục các đồng minh châu Âu tham gia vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới chống lại Trung Quốc.

Những điều này đã tạo động lực cho chương trình nghị sự của Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrcil và thực hành cái (mà báo này) gọi là “quảng bá chuyến lưu diễn đến Đài Loan” – Thời báo Hoàn Cầu viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.