Điều tra

Ông Nguyễn Bắc Son gạch bỏ, sửa chữa gì ở quyết định giao Mobifone mua AVG?

08/09/2019, 11:15

Quyết liệt chỉ đạo Mobifone mua AVG, ông Nguyễn Bắc Son đã sửa lại tờ trình, bút phê giao Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định.

img
Bị can Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG và đề nghị truy tố 14 bị can với 3 tội danh: "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

Trong đại án này, Cơ quan điều tra xác định, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Bắc Son khai do có quen biết với Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nghe nhìn Toàn cầu (AVG) từ trước. Sau khi Mobifone có văn bản về đầu tư dịch vụ truyền hình, ông Son đã giới thiệu cho Mobifone mua AVG.

Khi Mobifone có báo cáo Bộ Thông tin và truyền thông về dự án, Vụ Quản lý doanh nghiệp có phiếu trình, ông Son biết đây là dự án nhóm A, có quy mô trên 5.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son vẫn giao ông Phạm Đình Trọng, Vụ Quản lý doanh nghiệp của Bộ chủ trì cuộc họp với Hội đồng thành viên, Ban tổng giám đốc Mobifone và đại diện AVG để thống nhất giá mua gần 8.900 tỷ vào ngày 2/10/2015.

Ngày 28/10/2015, ông Nguyễn Bắc Son ký văn bản 209/BTTTT-QLDN gửi Thủ tướng Chính phủ, kèm theo Báo cáo đánh giá dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone do ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng ký. Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự án này. Sau khi hai Bộ cho ý kiến, ngày 14/12/2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng chấp thuận về mặt chủ trương cho Mobifone mua AVG.

Nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Bắc Son biết đây không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng. Nhưng ông Son xác định, đến đầu năm 2016, ông kết thúc nhiệm kỳ công tác và thôi chức bộ trưởng, nên vẫn quyết liệt chỉ đạo cấp dưới triển khai ngay dự án và đảm bảo hoàn thành trong năm 2015.

Cụ thể, ngày 21/12/2015, ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp đã có Phiếu trình số 380/PTr-QLDN cùng Dự thảo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình, nêu rõ: “Bộ TT&TT không có chức năng và điều kiện để xác định lại giá mua, hiệu quả của dự án… Văn phòng Chính phủ đã xin ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng hai Bộ cũng không có ý kiến về nội dung này…giao Hội đồng thành viên Mobifone chịu trách nhiệm quyết định về giá mua”. Ông Nguyễn Bắc Son đã sửa tờ trình này, gạch bỏ nội dung "giao HĐTV Mobifone chịu trách nhiệm quyết định giá mua". Tại Điều 2 dự thảo quyết định, ông Son gạch "Quyết định giá mua". Sau đó, ông Son bút phê giao ông Trương Minh Tuấn, khi đó là Thứ trưởng, ký quyết định số 236 phê duyệt dự án để Mobifone mua cổ phần của AVG.

Quá trình điều tra, ông Son thừa nhận sai phạm trong việc chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án khi Thủ tướng chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa có ý kiến về 4 kênh tần số, giá mua và hiệu quả đầu tư dự án chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, làm rõ. Ngoài ra, ông Son đã chỉ đạo ông Lê Nam Trà ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG vào chiều 25/12/2015.

Động cơ dẫn đến các sai phạm là do ông Nguyễn Bắc Son mong muốn thực hiện dự án trước khi nghỉ hưu để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải "nhớ đến tên Son".

Sau khi hoàn thành dự án, Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Nguyễn Bắc Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đưa cho ông Son 3 triệu USD. Sau khi nhận tiền, ông Son khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ngoài ra ông Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận, vào dịp lễ, tết, ông Son đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone, cụ thể 200 triệu đồng dịp 30/4/2015. Ông Son cũng nhận 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Mobifone dịp Tết âm lịch 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.