Điều tra

Vụ nhận hối lộ 3 triệu USD: Con gái ông Nguyễn Bắc Son có bị xử lý?

04/09/2019, 15:43

Tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó chánh tòa Tối cao nói về việc ông Nguyễn Bắc Son khai nhận đưa 3 triệu USD cho con gái, còn con gái lại phủ nhận.

img
Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và ông Phạm Nhật Vũ

Theo kết luận điều tra đại án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG mà Bộ Công an vừa hoàn tất, để "lót tay" cho dự án này, ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) đã đến nhà riêng đưa cho ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông 3 triệu USD. Ngoài ra, ông Son còn nhận của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone dịp Tết âm lịch 2016.

Về số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ từ thương vụ Mobifone mua AVG này, ông Nguyễn Bắc Son khai nhận, đã đưa cho con gái mình khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD. Cơ quan CSĐT đã làm việc với con gái ông Son để làm rõ lời khai trên. Tuy nhiên, con gái ông Son - bà Nguyễn Thị Thu H. lại phủ nhận việc cầm tiền của bố.

Bà Nguyễn Thị Thu H. thừa nhận có ra Hà Nội thăm bố mẹ vài lần. Ông Son cùng vợ cũng vào Tp. HCM thăm con gái nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể. Bà H. khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà H. vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền. Theo kết luận điều tra, do chưa có chứng cứ và tài liệu trực tiếp chứng minh việc bà H. nhận và sử dụng tiền của ông Son, nên "không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với bà H".

Theo kết luận điều tra, hiện ông Nguyễn Bắc Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản số tiền này.

Liên quan đến tình tiết này, chiều 4/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao, nguyên Chánh tòa Quân sự T.Ư cho rằng, đây là vụ nhận số tiền hối lộ lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

Trung tướng Độ cho biết, theo quy định của pháp luật, số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ, phải được nộp lại.

“Trong trường hợp, ông Son đưa cho con gái 3 triệu USD, con gái ông Son biết đó là tiền hối lộ mà vẫn nhận thì ngoài việc con gái ông Son phải trả lại số tiền trên, người này còn bị xử lý tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Nếu ông Son khai số tiền này đưa cho con gái nhưng không chứng minh được thì ông Son vẫn phải nộp lại số tiền để khắc phục hậu quả”, Trung tướng Trần Văn Độ nói.

Theo Trung tướng Độ, hiện nay luật cũng quy định, đối với hành vi nhận hối lộ đến 1 tỉ đồng thì hình phạt có thể phải đối diện là tử hình. Tuy nhiên, luật cũng chừa đường cho người phạm tội khắc phục hậu quả, đó là nếu đã bị tuyên mức án tử hình nhưng khắc phục được ba phần tư số tiền nhận hối lộ thì có thể chuyển từ tử hình xuống chung thân.

Ngoài khoản tiền hối lộ ông Nguyễn Bắc Son, ông Phạm Nhật Vũ cũng khai nhận đã đến cơ quan Bộ Thông tin và truyền thông đưa cho ông Trương Minh Tuấn, thời điểm đó là Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông số tiền 200 ngàn USD. Ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone thừa nhận được ông Phạm Nhật Vũ "lót tay" 2,5 triệu USD; ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Mobifone cũng thừa nhận được ông Vũ "bôi trơn" 500 ngàn USD...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.