Pháp luật

Ông Nguyễn Đức Chung bị cấp dưới phản bác ngay tại toà

10/12/2021, 19:19

HĐXX đã cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối chất với cấp dưới về việc bị cáo buộc chỉ đạo vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C.

Chiều 10/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Trước đó, theo bị cáo Võ Tiến Hùng, cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, Công ty có 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP Hà Nội, quan hệ giữa bị cáo và ông Chung là quan hệ “cấp trên, cấp dưới”.

Theo bị cáo Hùng, tại buổi thử nghiệm chế phẩm Redoxy – 3C ngày 31/7/2016 ở bè quây trên hồ Hoàn Kiếm, ông Chung đã chỉ đạo công khai, yêu cầu Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy- 3C thông qua Công ty Arktic.

img

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng mình không chỉ đạo, thế nhưng "cấp dưới" lại nói ông Chung có chỉ đạo bằng miệng

Điều này cũng đúng theo cáo buộc mà cơ quan tố tụng buộc tội đối với ông Chung. Cụ thể, ông Chung đã có chỉ đạo bằng miệng cho bị cáo Hùng mua chế phẩm Redoxy – 3C qua công ty Arktic, gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Sau phần trình bày của bị cáo Hùng, ông Chung được đưa từ phòng cách ly sang phòng xét xử. Do cáo trạng cũng cáo buộc ông Chung đã chỉ đạo bằng miệng nên tại phiên toà, ông Chung đã phản đối cáo buộc.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, nếu thực sự có chỉ đạo này thì bị cáo Hùng phải làm văn bản, đề xuất lên cấp trên ký, chứ không thể chỉ nghe nói vậy rồi làm theo.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày: Tháng 4/2016, bị cáo thay mặt UBND TP đề xuất 5 giải pháp nâng cao đời sống xã hội. Trong đó, việc đưa công nghệ mới vào thử nghiệm giải quyết bức xúc cho người dân là cấp bách, bị cáo thực hiện đúng trách nhiệm của UBND TP là tổ chức bảo vệ môi trường.

Theo ông Chung, thì cá nhân ông muốn đàm phán với ông Deepak Chopra (Tổng giám đốc Công ty Watch Water) cho Hà Nội sở hữu độc quyền mua chế phẩm Redoxy - 3C, nhưng việc này ngoài khả năng, quyền quyết định là phía Đức.

Tham gia đối chất, ông Võ Tiến Hùng một lần nữa xác nhận tại buổi thử nghiệm ngày 31/7/2016, bị cáo Chung đã chỉ đạo ông mua chế phẩm thông qua Công ty Arktic.

Tại phiên tòa, ông Trần Trọng Văn (cán bộ Công ty Thoát nước) cho hay, ông tham gia buổi thử nghiệm xử lý nước ngày 29 và 31/7/2016. Ông có nghe Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Công ty Thoát nước liên hệ với Công ty Arktic để mua chế phẩm Redoxy - 3C.

Trước phần đối chất của bị cáo Hùng và ông Văn, bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày: “Mua chế phẩm hay cái gì của ai thì phải gắn với việc mua bằng tiền của ai và mua để làm gì, không thể có chuyện tôi nói bâng quơ như thế, tôi phản bác điều này”.

img

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị bắt tạm giam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.