An ninh hình sự

Ông Nguyễn Đức Chung ép buộc đoàn thanh tra Hà Nội như thế nào?

14/08/2021, 17:34

Ông Nguyễn Đức Chung ép buộc đoàn thanh tra ra kết luận từ chỗ chỉ ra nhiều sai phạm thành không sai phạm gì trong vụ chế phẩm Redoxy-3C.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 14/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Vụ án gây thất thoát hơn 36,1 tỷ đồng trong quá trình mua chế phẩm Redoxy-3C làm sạch nước tại Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03, Bộ Công an) đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 3 bị can gồm: ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội), Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty Thương mại Dịch vụ Arktic).

Ba bị can bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 3, điều 356.

img

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thời còn đương chức

Kết luận điều tra cũng cho thấy, ông Nguyễn Đức Chung (khi đó đang là Chủ tịch UBND TP Hà Nội) có hành vi tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng Thanh tra TP. Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì đối với Công ty của gia đình bị can Chung.

Theo đó, cuối năm 2019, đầu năm 2020 nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc gia đình bị can Nguyễn Đức Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy-3C gây thất thoát cho Nhà nước.

Bị can Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngày 12/2/2020, ông Nguyễn An Huy - Chánh thanh tra TP. Hà Nội đã ký ban hành Kết luận Thanh tra số 555 về việc mua sắm, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm các hồ ở Hà Nội.

Kết luận này chỉ rõ ra nhiều sai phạm của các đơn vị chức năng TP. Hà Nội trong việc mua sắm chế phẩm hóa chất Redocy 3C với giá trị lớn nhưng không qua đấu thầu.

Tuy nhiên, tới ngày 26/2/2020 ông Huy lại ký ban hành Kết luận thanh tra số 794, trong đó nêu rõ "kết luận này thay thế Kết luận số 555/KL-TTTP-PCTN ngày 12/2/2020", mà không nêu rõ bất cứ lý do nào.

Kết luận điều tra của Bộ Công an xác định: Trong quá trình đoàn thanh tra đang tiến hành thanh tra và xác định có một số sai phạm thì bị can Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng Thanh tra TP. Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì.

"Các thành viên đoàn thanh tra có những quyết định, kết luận, thay đổi kết luận theo hướng không có sai phạm gì, không đúng bản chất là do bị can Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng, ép buộc Thanh tra TP. Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì để che giấu hành vi phạm tội, nên không có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Ủy ban kiểm tra T.Ư đã tiến hành kiểm tra, kết luận thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo và đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an không tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật", kết luận điều tra của Bộ Công an nêu.

Cũng tại kết luận điều tra đã làm rõ bị can Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo lãnh đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C từ Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic (Công ty Arktic) - là công ty gia đình của ông Chung, với mức giá cao hơn mua từ nhà sản xuât, gây thiệt hại cho Nhà nước 36,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung đã bị TAND Hà Nội phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước vào tháng 12/2020. Cuối tháng 7/2021, ông Chung bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án xây dựng phần mềm quản lý xảy ra tại Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội.

Vụ sai phạm trong mua chế phẩm Redoxy-3C là vụ án thứ 3 mà cựu Chủ tịch Hà Nội bị khởi tố điều tra, truy tố, xét xử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.