An ninh hình sự

Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc nhận 2,6 tỷ, gọi người trốn nợ trồng cây

28/03/2023, 08:03

Do có mối quan hệ thân thiết, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã liên hệ, gọi 1 người đang đi trốn nợ ra Hà Nội để trồng cây xanh.

Cựu Chủ tịch Hà Nội gọi người đang trốn nợ để làm cây xanh

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Đây là vụ án thứ 4 ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố khi đang thi hành tổng cộng 12 năm tù trong 3 vụ án: Chiếm đoạt tài liệu mật, mua sắm chế phẩm Redoxy-3C và can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội.

Trong đó, ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ".

Ngoài ra, còn có 14 bị can khác cũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố trong vụ án trên, như Nguyễn Xuân Hanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội; Đỗ Quang Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh cây hoa cây cảnh và nhiều cán bộ thuộc Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

img

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo kết luận điều tra, sau khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có nhiều chỉ đạo với mục đích can thiệp, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt công tác trồng cây trên địa bàn Thủ đô.

Ông Chung chỉ đạo tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện; thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện và áp dụng hình thức đặt hàng thay vì đấu thầu.

Cựu Chủ tịch Hà Nội còn cho phép vừa thực hiện dự án trồng cây xanh vừa hoàn thiện thủ tục.

Đáng chú ý, kết quả điều tra xác định những chỉ đạo, can thiệp của ông Chung có động cơ vụ lợi tạo điều kiện cho một người có quan hệ thân quen được tham gia làm dự án trồng cây xanh. Người này bị cho là đang trốn nợ.

"Do có mối quan hệ quen biết, thân thiết với Bùi Văn Mận, muốn tạo điều kiện cho Mận; khoảng tháng 3/2016, khi Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng, Chung đã gọi điện cho Mận ra Hà Nội để làm cây. Ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo, áp đặt buộc lãnh đạo các sở, ngành phải đặt hàng với Công ty Sinh Thái Xanh của Bùi Văn Mận", kết luận điều tra nêu.

Cây xanh bị nâng khống giá tới 10 lần

Với mục đích nâng khống giá cây xanh, rút tiền ngân sách Nhà nước để chia nhau chiếm hưởng, Nguyễn Xuân Hanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và các thuộc cấp đã thông đồng với Nguyễn Tuấn Nghĩa - chủ, người điều hành của các đơn vị, cá nhân cung cấp cây xanh ngoài xã hội, thống nhất giá.

Nghĩa mua cây xanh không rõ nguồn gốc, mua bán hoá đơn giá trị gia tăng, nâng khống giá trị cây xanh đầu vào. Sau đó, Nghĩa sử dụng các công ty, hộ kinh doanh cá thể do mình thành lập, điều hành, kí hợp đồng, xuất hoá đơn giá trị gia tăng cho Xí nghiệp Cây xanh Hà Nội để đưa vào hồ sơ thanh, quyết toán giữa Công ty Cây xanh với Ban Duy tu.

Công ty Sinh Thái Xanh không đủ năng lực thực hiện đấu thầu, không có thiết bị máy móc, đội ngũ kĩ sư. Khi đặt hàng, với mục đích nâng cao lợi nhuận, rút tiền ngân sách, chia nhau chiếm hưởng cá nhân, các bị can đã thông đồng, câu kết nhờ các đơn vị, hộ kinh doanh cá thể kí hợp đồng, xuất hoá đơn giá trị gia tăng với số lượng, giá cây đã được nâng khống.

Trong đó, họ nâng khống giá cây keo (mua từ 700 - 1.800 đồng/cây, nâng thành 9.000 đồng/cây); cây long não, giá mua 3,8 triệu đồng/cây, nâng thành 8,2 triệu đồng; cây sộp giá 13 triệu đồng nâng thành 32 triệu đồng/cây...

Hậu quả, các bị can đã chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc nhận 2,6 tỷ đồng

Theo kết luận điều tra, ông Chung "thiên vị" cho các công ty, cá nhân có mối quan hệ thân thiết với mình để họ được hưởng lợi bất chính.

Đổi lại, bị can Mận đã thiết kế, trồng một số loại cây tại Trường Mầm non Yển Khê (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) để ông Chung dùng tư cách cá nhân tài trợ, trị giá hơn một tỷ đồng. Mận còn trồng cây trị giá gần 140 triệu đồng cho nhà bố mẹ đẻ của ông Chung ở Phú Thọ.

Bị can Vũ Kiên Trung, Chủ tịch Công ty Cây xanh khai nhận, dịp lễ tết từ năm 2016 đến 2018, đã nhiều lần cho ông Chung, tổng cộng 2,6 tỷ đồng, để cảm ơn đã "tạo điều kiện, chỉ đạo sở ngành Hà Nội" đặt hàng của doanh nghiệp.

Theo kết luận điều tra, cựu chủ tịch Hà Nội phủ nhận các thông tin trên, khẳng định "không nhận 2,6 tỷ đồng" từ ông Trung, cũng không yêu cầu "trồng cây ở đâu" như lời khai của Mận. Ông khai đều đã trả tiền khi mua cây của ông Mận.

Trước đó, ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung về tội danh trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.