An ninh hình sự

Trước ngày hầu toà, ông Nguyễn Đức Chung gửi đơn khiếu nại nội dung gì?

09/12/2021, 21:07

Trước phiên xét xử vào ngày 10/12, ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có đơn khiếu nại liên quan vụ mua bán Redoxy 3.

Ngày 10/12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cùng bị truy tố về tội danh trên là Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic- viết tắt là Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội).

Dự kiến, phiên xét xử diễn ra trong 2 ngày. Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ toạ phiên xét xử. Trong phiên xét xử, có 11 luật sư tham gia bào chữa cho 3 bị cáo, riêng ông Nguyễn Đức Chung có 5 người bào chữa.
img

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguyên đơn dân sự trong vụ án được xác định là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Một số cán bộ của Công ty Thoát nước Hà Nội cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Bùi Ngọc Uyên (Giám đốc Xí nghiệp quản lý các nhà máy xử lý nước thải), ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội)…

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Arktic, cùng ba cá nhân, trong đó có bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Hoa là luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh - Đoàn Luật sư Hà Nội).

Theo luật sư bào chữa cho ông Chung, hiện sức khoẻ của ông Chung đã ổn định, bình thường. Được biết, trước khi phiên xét xử diễn ra, ông Chung đã có đơn khiếu nại gửi Chánh án TAND TP Hà Nội.

Cụ thể, theo nội dung đơn khiếu nại, ông Chung cho rằng, việc cơ quan tố tụng quy kết sai phạm từ vụ mua bán Redoxy 3C đã gây thiệt hại cho UBND Hà Nội hơn 36 tỷ đồng là không đúng.

Với nội dung nêu cựu Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo miệng tại buổi thăm tại hồ Hoàn Kiếm vào năm 2016 cho 1 bị cáo khác trong vụ án, ông Chung cũng không đồng tình với điều này.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội không đồng ý với nội dung cáo trạng quy kết bị cáo vi phạm Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng 2005 về việc "người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp".

Bởi ông không trực tiếp quản lý, cấp phép kinh doanh hóa chất này, không có quyền trực tiếp mua Redoxy 3C như cáo trạng nêu.

Bên cạnh đó, ông Chung kiến nghị cơ quan tố tụng trưng cầu giám định để xác định thiệt hại của vụ án, đánh giá hiệu quả hoặc tác hại của việc dùng Redoxy 3C...

Trước đó, theo cáo buộc, ông Nguyễn Đức Chung là người quyết định việc mua bán chế phẩm Redoxy- 3C trái pháp luật và phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, để Công ty Arktic (Công ty gia đình) được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng, khiến ngân sách Nhà nước bị thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Chung còn chỉ đạo ông Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy- 3C của Công ty Arktic trái với chỉ đạo của chính bị cáo tại Thông báo số 308 ngày 22/8/2016.

Quá trình điều tra, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội không thừa nhận hành vi phạm tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.