Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Từ nay đến hết ngày 31/3, người dân nên hạn chế ra đường

18/03/2020, 20:37

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn đang có 6 - 8 ca xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ xét nghiệm chéo để có kết luận.

img
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

"Số ca dương tính còn tăng, cao điểm từ nay đến 3/4"

Chiều nay (18/3), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, Sở Y tế và các địa phương cần thay đổi cách báo cáo, phải nhận định đánh giá tình hình thế giới để thấy được mức độ, không chỉ báo cáo chung chung về số liệu.

“Ngoài báo cáo con số thì phải phân tích. Dịch Covid-19 tại Trung Quốc đỉnh điểm trong vòng 12 tuần, hiện nay chúng ta bắt đầu vào tuần thứ 2, không loại trừ thời gian tới sẽ tăng số ca nhiễm”, ông Chung cho biết.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, con đường chống dịch Covid-19 phía trước là rất gian nan.

“Hiện nay nguồn lây nhiễm từ rất nhiều nước, trước kia chỉ là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chỉ cần lọt một trường hợp sẽ lây nhiễm rất nhiều trường hợp khác”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trong tương lai thì số ca dương tính với Covid-19 sẽ tăng lên.

“Trong tương lai con số sẽ tiếp tục tăng, bởi hiện nay, trên địa bàn TP đang có từ 6 đến 8 ca xét nghiệm lần 1 là dương tính rồi, hiện đang xét nghiệm chéo để khẳng định. Từ hôm nay đến mai, chúng ta có thể tăng từ 7 đến 8 ca”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, không nên hoang mang.

“Có thể con số người dương tính Covid-19 sẽ tăng nhưng người dân cần hết sức tỉnh táo và tin tưởng vào cơ quan chức năng, không nên quá lo lắng. Đề nghị cơ quan tuyên truyền vào cuộc định hướng người dân không hoang mang”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định Covid-19 có khả năng lây lan rất nhanh. Virus này có tác động độ tuổi khác nhau, những người 60 tuổi chiếm tỷ lệ cao. Nguy hiểm là nhiều trường hợp lây nhiễm nhưng không có biểu hiện gì, vẻ ngoài bình thường.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng cho biết, thời gian cao điểm của thành phố là từ nay đến 3 - 4 ngày nữa và kéo dài đến ngày 3/4. Mùa hè vẫn có thể bùng phát, không hẳn thời tiết nóng virus sẽ bị tiêu diệt.

Không cách ly tập trung F3, F4

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các quận huyện, các sở, ban, ngành của TP Hà Nội thường xuyên cập nhật so sánh những số liệu để đưa ra phương án hợp lý. Những gì không hợp lý phải bỏ ngay như trường hợp người tiếp xúc của tiếp xúc xa (F3, F4), chúng ta sẽ không tập trung cách ly nữa để tránh mất thời gian.

Tại cuộc họp chủ tịch Hà Nội cũng khẳng định, có 3 nguồn lây nhiễm chính.

"Thứ nhất là lây nhiễm từ những người từ nước ngoài về, trong đó có người nước ngoài đến Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài về. Nguồn thứ 2 là phát hiện trong cộng đồng dân cư, những trường hợp đến với chúng ta từ 3 - 6/3. F1 có những trường hợp bây giờ mới phát bệnh. Nguồn thứ 3 là liên quan đến các cán bộ tiếp xúc trực tiếp với công dân cách ly", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP cho biết, những công việc chính sắp tới của thành phố là, phát hiện và cách ly nhanh chóng, tập trung vào những người dân có biểu hiện không bình thường, đưa bệnh nhân đến các trung tâm, bệnh viện.

Tất cả trường hợp đi từ vùng dịch về phải tự cách ly, công tác xét nghiệm phải nhanh chóng, khẩn trương; tiếp tục đào tạo nguồn y tá, bác sỹ đi lấy mẫu xét nghiệm. Các biện pháp giám sát cộng đồng, tuyên truyền ý thức tự giác những công dân nghi mắc bệnh đến khai báo.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng khuyên người dân Thủ đô nên ở nhà, hạn chế ra đường, những quán hàng kinh doanh hạn chế mở cửa hàng, có thể đóng cửa đến hết 31/3.

"Người dân nên hạn chế ra đường, trừ những địa điểm bán các thiết bị y tế thì các quán hàng khác nên đóng cửa đến hết ngày 31/3", ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.