Điều tra

Ông Nguyễn Hữu Linh có bị xử về hành vi dâm ô?

24/07/2019, 11:18

Hành vi được xác định là dâm ô như: Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận hoặc vùng nhạy cảm trên người như: bộ phận sinh dục, ngực, mặt, đùi, mông...

img
Ông Nguyễn Hữu Linh đến TAND Q.4 hồi tháng 6

Bàn tay trái ông Nguyễn Hữu Linh sờ vào đâu trên cơ thể bé gái?

Ngày 24/7, nguồn tin từ Công an Q.4 (TP.HCM) cho biết, vẫn giữ quan điểm đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô. Trước đó, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM thông báo kết luận: "Không thể xác định được tay trái ông Nguyễn Hữu Linh trong vụ án dâm ô bé gái trong thang máy tại Q.4 có chạm vào người bé gái (bị hại) hay không". Dư luận đặt vấn đề, với tình tiết này, liệu các cơ quan tố tụng có thể kết tội ông Linh dâm ô?

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM), người bào chữa cho ông Linh, cho biết, theo Điều 13 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết hướng dẫn chi tiết về các hành vi được xác định là dâm ô như: S, bóp, hôn vào những bộ phận hoặc vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, môngThông tư liên ngành số 01/1998/TANDTC - VKSNDTC -BNV cũng nêu rõ những hành vi "s, bóp… vào những bộ phận kích nhạy cảm của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp... vào những bộ phận nhạy cảm của người đó mới là dâm ô".

Luật sư Trần Bá Học dẫn chứng: Trong khi đó, các kết luận giám định vẫn không xác định ông Linh có dùng tay trái sờ, bóp hay chạm vào phần trước cơ thể của bị hại hay không? Bản thân ông Linh cũng đã có lời khai rõ ràng rằng chỉ hôn lên má của bị hại. Theo lời khai của bị hại và cha mẹ của bị hại cũng đã khẳng định, ông Linh chỉ hôn lên má bé gái chứ không có chạm vào những bộ phận nhạy cảm khác trên cơ thể bị hại.

“Vụ án này đến nay đã hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng vẫn chỉ xác định ông Linh hôn vào má của bị hại. Với những cơ sở trên tôi kiến nghị Viện kiểm sát nhân dân quận 4 đình chỉ vụ án là đúng quy định pháp luật...", luật sư Học nói.

Bản án nào cho ông Nguyễn Hữu Linh?

Mặc dù kết luận giám định xác định không đủ cơ sở kết luận tay ông Linh sờ vào cơ thể nhạy cảm của bé gái do hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát camera nhưng trả lời báo chí Công an Q.4 cho biết vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Linh tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Kết luận điều tra bổ sung được Công an Q. 4 chuyển sang VKSND cùng cấp.

Còn theo luật sư Nguyễn Hà (Đoàn luật sư Hà Nội), cho đến nay với tội danh này chỉ có Thông tư liên tịch số 01/1998 của TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Bộ Nội vụ là cơ sở để các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng để xử lý các tội phạm dâm ô. Cụ thể Thông tư nêu: hành vi dâm ô như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những nơi cụ thể của con người. Vì thế trong vụ án này, các cơ quan tố tụng phải xác định được bàn tay trái của ông Linh phải chạm vào bộ phận sinh dục của bé gái thì mới có thể kết tội được...

Mặc dù cho đến nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều nhưng việc có tội hay không có tội là trách nhiệm của cơ quan hành pháp. Song cho đến nay, mặc dù camera không thể thấy rõ “bàn tay trái” của ông Linh chạm vào đâu nhưng cách phản ứng của bé gái và động tác của ông Linh cũng đáng bị lên án.

Có thể khó có một bản án tuyên theo luật nhưng chắc chắn trong thời gian qua ông Linh đã chịu bản án của dư luận xã hội về lương tâm, nhân cách, đạo đức của một con người. Đó cũng là bài học, một bản án đắt giá của một đời người...

Báo Giao thông tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.