Pháp đình

Ông Nguyễn Hữu Tín lĩnh 7 năm tù

31/12/2019, 10:58

HĐXX đã tuyên ông Nguyễn Hữu Tín lĩnh 7 năm tù, các đồng phạm lĩnh 18 năm 6 tháng tù.

img
Ông Nguyễn Hữu Tín trong ngày tuyên án

Sáng 31/12, TAND TP.HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng các đồng phạm vụ giao đất số 15 Thi Sách quận 1 cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm") làm chủ tịch HĐQT

Theo đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) bị tuyên 7 nằm tù; Bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường) 6 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP.HCM 4 năm tù; Bị cáo Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) 5 năm tù; Bị cáo Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) 3 năm tù.

Tất cả các bị cáo bị tuyên mức án trên cùng tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS 2015.

Trước đó, HĐXX dành hơn 30 phút để tóm tắt vụ án, diễn biến quá trình xét xử, lời khai của các bị cáo và những người liên quan.

HĐXX nhận định, đủ cơ sở xác định ông Tín đã sai trong quá trình bút phê giao cấp dưới tham mưu rồi ký duyệt giao nhà, đất 15 Thi Sách cho công ty Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) thuê. Quyết định này đã giúp cho công ty Bắc Nam 79 hưởng các chính sách thuê đất và khấu trừ tiền đất gây thiệt hại cho nhà nước 6,7 tỉ đồng. Hành vi các bị cáo phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí như truy tố là chính xác.

HĐXX chấp nhận một phần ý kiến của bị cáo Tín nêu ra để làm tình tiết xem xét hình phạt cho phù hợp. Tuy nhiên, dù chiếu cố đến đâu, pháp luật vẫn còn xử nghiêm khắc đối với các bị cáo.

"Không chỉ gây thiệt hại 6,7 tỉ đồng, mà hành vi của của bị cáo Tín và các đồng phạm gây ảnh hưởng đến niềm tin người dân đối với Đảng và Nhà nước", HĐXX nhận định.

Tuy nhiên trong quá trình xét xử, HĐXX ghi nhận về khắc phục thiệt hại vụ án, gia đình ông Tín đã nộp 1,5 tỉ đồng. Gia đình các bị cáo khác đã nộp 500 triệu đồng mỗi người. Riêng đối với bị cáo Kiệt, vợ đã tự nguyện nộp 400 triệu đồng. Bản thân bị cáo Tín ngay ngày đầu tiên xét xử đã tỏ ra ăn năn hối cải, nhận hết trách nhiệm, sai phạm của mình.

HĐXX xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng xét các bị cáo phạm tội không có sự bàn bạc, thống nhất với nhau; nguyên nhân, bối cảnh, động cơ phạm tội của các bị cáo; dựa vào các tình tiết giảm nên HĐXX đưa ra mức án thấp nhất dưới mức án của khung hình phạt để thể hiện sự khoan hồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.