Pháp đình

Ông Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và "không có động cơ vụ lợi"

27/12/2019, 14:31

Ông Tín cho rằng ký quyết định giao đất là vì mục đích hỗ trợ ngành công an thực hiện hoạt động tình báo, đảm bảo an ninh quốc gia...

img
Các bị cáo tại phiên toà sáng 27/12

Sáng 27/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử ông Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm về hành vi giao 5.000 m2 nhà đất số 15 Thi Sách, Q.1, cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Phiên toà tiếp tục với phần các luật sư tham gia xét hỏi. Trong phiên toà sáng, ông Nguyễn Hữu Tín tiếp tục khẳng định việc ký duyệt chủ trương cho công ty của Vũ “nhôm” bởi đâycông ty bình phong của Bộ Công an nên mới ký cho thuê đất 50 năm trả tiền thuê hàng năm. Vì là công ty bình phong của Bộ Công an nên trong ý thức của ông luôn nghĩ giá trị quyền sử dụng đất vẫn thuộc Nhà nước.

Tuy nhiên, khi luật sư hỏi về các văn bản từ các Bộ, các văn bản của Chính phủ, Bộ Công an gửi thì ông Tín từ chối trả lời: "Xin phép luật sư, tôi không được nói ra". "Tôi không thể trả lời". Ông Tín thừa nhận TP.HCM nhiều lần nhận được các văn bản kiến nghị, đề xuất của cơ quan Trung ương chỉ đạo "tạo điều kiện" nhưng khi đối chiếu với các quy định của pháp luật thì không phù hợp.

"Những lời tôi nói không nhằm biện minh cho hành vi của mình, chỉ muốn nói ra nguồn cơn của sự việc. Các bộ đã có văn bản chỉ đạo trực tiếp. Và hơn hết là vì mục đích hỗ trợ ngành công an thực hiện hoạt động tình báo, đảm bảo an ninh quốc gia cũng như tại địa bàn TP.HCM. Ở đây không có sự chuyển dịch tài sản của Nhà nước, có chăng là chuyển từ cơ quan này sang cơ quan khác nhằm phục vụ nhiệm vụ an ninh chính trị. Tôi và các đồng nghiệp của tôi ở đây hoàn toàn không có động cơ vụ lợi nào", ông Tín trình bày.

Ông Tín cho biết thêm, khi nhận các công văn này ông không được trao đổi gì. Khi chuyển ý kiến cho cấp dưới tham mưu ông cũng không chỉ đạo ngoài việc lưu ý "làm theo quy định". "Trong quá trình điều tra, truy tố, thẩm vấn tại tòa, tôi xin nhận trách nhiệm với tư cách là người lãnh đạo cao nhất trong vụ án này. Bị cáo không phải biện minh mà chỉ mong giải trình nguyên nhân, bối cảnh, điều kiện khi ký quyết định về việc giao đất”, ông Tín nói.

Chiều nay, phiên toà đến phần VKS luận tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.