Pháp đình

Ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận trước tòa mình sai

26/12/2019, 13:08

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín: "Bị cáo xin chấp nhận, không oan sai gì nhưng nói bị cáo có vai trò chủ mưu thì mong HĐXX xem xét".

img
Ông Nguyễn Hữu Tín ngày hầu toà

Trong phiên xử sáng 26/7 tại TAND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) thừa nhận bản thân đã làm sai quy định của pháp luật khi cho Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ "Nhôm" thuê nhà đất ở 15 Thi Sách Q.1, TP.HCM.

Sau khi HĐXX công bố cáo trạng, HĐXX chuyển qua phần xét hỏi. Ông Nguyễn Hữu Tín được HĐXX hỏi đầu tiên liên.

Chủ toạ: Liên quan đến quyết định Quyết định 2781 về việc chấp thuận chủ trương giao cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 do ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch (Vũ nhôm) thuê đất, khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách ai là người ký?

Ông Tín: Thưa HĐXX, bị cáo là người trực tiếp ký.

Chủ tọa: “Cáo trạng có oan sai với bị cáo không?”

“Bị cáo xin chấp nhận, không oan sai gì nhưng nói bị cáo có vai trò chủ mưu thì mong HĐXX xem xét. Bị cáo không có động cơ, mục đích tư lợi cá nhân gì cả”, ông Tín đáp.

Tại tòa ông Tín khai thêm, khi nhận được văn bản số 3702 của Bộ công an (do ông Phan Văn Anh Vũ đã đề nghị lên Bộ Công An) đề nghị UBND TP.HCM tạo điều kiện cho công ty bình phong của Bộ Công an thuê, ông đã bút phê cho Lê Văn Thanh "giao Sở Tài nguyên - môi trường hướng dẫn thủ tục. "Việc này tôi biết tôi đã sai rồi", ông Tín nói.

Chủ toạ: Việc cho thuê căn cứ vào quy định nào?

Ông Tín đáp: Nếu là các dự án khác thì không làm như thế này nhưng riêng vụ này là để phục vụ cho công tác an ninh tình báo nên mới làm theo quy trình như vậy. Về mặt quy định việc cho thuê này phải thông qua đấu giá nhưng vụ này không thực hiện như vậy do phục vụ công tác an ninh tình báo…

HĐXX xét hỏi bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên phó chánh Văn phòng UBND TP và ông Nguyễn Thanh Chương, nguyên trưởng Phòng Đô thị thuộc UBND TP. Ông Thanh và ông Chương đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, không oan sai.

Theo cáo trạng, năm 2014, Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) đã lợi dụng danh nghĩa “tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an” ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an.

Tuy nhiên, sau khi được UBND TP.HCM giao nhà đất trên, Phan Văn Anh Vũ không sử dụng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành mà hợp tác triển khai thực hiện dự án xây dựng trên khu đất 15 Thi Sách nhằm thu lợi cá nhân. Qua đó, hành vi phạm tội của Vũ và các đồng phạm nguyên cán bộ công an đã bị xử lý hình sự trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án Vũ “nhôm” và đồng phạm, ngày 17/9/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với ông Nguyễn Hữu Tín và 4 bị cáo khác.

Phiên toà tiếp tục lúc 14h chiều cùng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.