Xã hội

Ông Nguyễn Thanh Long can thiệp, tác động hỗ trợ Công ty Việt Á thế nào?

07/06/2022, 14:14

Theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Long can thiệp, tác động, hỗ trợ công ty Việt Á.

Cuối giờ trưa nay (7/6), Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh và Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn đã thông tin nhanh tới báo chí về kết quả công tác nhân sự vừa được Quốc hội tiến hành trong sáng cùng ngày, tại kỳ họp thứ 3.

img

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, 7h sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên bất thường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ để nghe tờ trình, thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung mà Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Công tác đại biểu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội.

Sau đó, Quốc hội bỏ phiếu kín thực hiện quy trình bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Kết quả bỏ phiếu kín đều đạt thống nhất rất cao với 94,79% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành việc bãi nhiệm và 94,39% tổng số đại biểu Quốc hội đồng ý phê chuẩn đề nghị cách chức. Quốc hội cũng ban hành các nghị quyết sau khi nhận được sự thống nhất rất cao.

"Đây là việc làm kịp thời của Quốc hội. Ban Chấp hành Trung ương họp vào chiều qua thì sáng nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp sớm để chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội thực hiện nhiệm vụ theo quy trình, quy định của Hiến pháp, pháp luật cũng như nội quy, quy chế làm việc", bà Nguyễn Thị Thanh nói.

img

Ông Nguyễn Thanh Long đã bị cách chức Bộ trưởng Y tế và bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội khóa XV

Làm rõ hơn lý do khiến ông Nguyễn Thanh Long bị bãi nhiệm, cách chức, Trưởng Ban công tác đại biểu cho biết, trong Báo cáo giải trình tiếp thu tại Quốc hội nêu rõ những vi phạm chính của đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Cụ thể, theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý; thiếu kiểm tra, giám sát; can thiệp, tác động, hỗ trợ Công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với bộ kít xét nghiệm để việc ban hành thông báo giá, các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán Covid-19 trái quy định.

Từ hành vi này, cơ quan thẩm quyền kết luận ông Nguyễn Thanh Long đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm Quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước; ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; gây bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Bộ Y tế.

"Ông Nguyễn Thanh Long vi phạm, không đảm bảo tiêu chuẩn là đại biểu Quốc hội cũng như với tư cách là Bộ trưởng Bộ Y tế", bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.