Xã hội

Ông Nguyễn Văn Cảnh thăng tiến "nhanh chưa từng có"

12/03/2017, 10:33

Việc thăng tiến nhanh chưa từng có của ông Nguyễn Văn Cảnh không khác gì "Thánh Gióng" trong công tác cán bộ.

nguyen-van-canh-tu-quan

Ông Nguyễn Văn Cảnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ra nghị quyết cho thôi nhiệm vụ ĐBQH chuyên trách ở T.Ư đối với ông Nguyễn Văn Cảnh - Ủy viên thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường từ 15/2/2017.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trước đó ông Nguyễn Văn Cảnh đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH chuyên trách ở T.Ư, trở về Bình Định làm ĐBQH kiêm nhiệm. Lý do ông Cảnh đưa ra là gia đình làm kinh doanh, bố mẹ đã già yếu nên muốn nghỉ chuyên trách, có thời gian lo việc gia đình. 

Như vậy, ông Cảnh không còn giữ chức vụ Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, chuyển từ ĐBQH chuyên trách sang làm ĐBQH kiêm nhiệm và không còn được hưởng phụ cấp lãnh đạo 1.25 cộng chế độ xe đưa đón.

Ngay sau khi ông Cảnh đột ngột xin nghỉ không giữ chức vụ chuyên trách, nhiều người không khỏi bất ngờ và đặt dấu hỏi về con đường thăng tiến nhanh bất thường của ông này.

Tháng 4/2013, từ một chủ doanh nghiệp tư nhân, ông Nguyễn Văn Cảnh được đặc cách tuyển thẳng vào biên chế, làm việc tại Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định.

Ba tháng sau, ông đã được đề bạt làm Phó chánh văn phòng, rồi chưa đầy 1 tháng sau được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng HĐND tỉnh và đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định -  một chức vụ tương đương giám đốc sở trực thuộc tỉnh, hưởng lương trách nhiệm hệ số 0,9. Đây cũng được coi là bước đệm quan trọng để ông Cảnh được điều động và bổ nhiệm làm Uỷ viên Thường trực của Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường sau đó.

Từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2016, ông Cảnh là Ủy viên chuyên trách của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội khóa XIII. Từ tháng 3/2016 đến trước thời điểm xin nghỉ làm ĐBQH chuyên trách, ông là Uỷ viên thường trực Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Đáng nói, để tạo điều kiện cho ông Cảnh thăng tiến, Tỉnh uỷ Bình Định đã hết sức ưu ái khi cùng lúc vừa làm thủ tục bổ sung quy hoạch vừa ra chủ trương thống nhất bổ nhiệm ông Cảnh, trái với quy định về công tác cán bộ.

Theo tin tức trên VTV, việc ông Nguyễn Văn Cảnh đột ngột xin từ chức cùng với con đường thăng tiến nhanh bất thường là dấu hiệu rất rõ ràng của sự ưu ái không đúng quy định của Tỉnh uỷ Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015 trong công tác tuyển dụng, đề bạt và bổ nhiệm cán bộ.

Trả lời trên VTV, ông Tô Tử Thanh – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định - là người từng quyết định nhiều vấn đề liên quan tới công tác cán bộ khẳng định, ông chưa thấy có trường hợp nào được thăng tiến nhanh như ông Cảnh. Ông Thanh nhận định đây là “hiện tượng Thánh Gióng” trong công tác cán bộ, chưa hề xảy ra ở tỉnh, là việc sai. Ông nói đã có thư góp ý cho Tỉnh Uỷ Bình Định nhưng nhận được trả lời chưa đầy đủ.

Trong khi đó, cũng trên VTV, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp cán bộ, Ban Tổ chức T.Ư cũng cho rằng, theo đánh giá, đây là trường hợp thăng tiến nhanh chưa từng có tại Bình Định.

Ông Bình cho biết thêm, theo quy định, việc quy hoạch lần đầu sẽ được thực hiện qua 4 bước, nhưng những năm sau rà soát bổ sung chỉ thực hiện 1 bước nên một số nơi phát sinh tình trạng cho rằng khi làm lần đầu khó khăn, rà soát thì đơn giản nên một số cán bộ “cơ hội”, vì mục đích cá nhân, sẵn sàng “chậm lại” chờ đến đợt rà soát để “nhẹ nhàng” hơn.

Được biết tới đây, theo yêu cầu của UB Kiểm tra T.Ư, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định sẽ có một đợt kiểm điểm về những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.