Thời sự Quốc tế

Ông Nhậm Chính Phi: Đụng độ với Mỹ chỉ là sớm hay muộn

21/05/2019, 15:38

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã lên tiếng, phá vỡ sự im lặng thường thấy trước những đòn tấn công dồn dập của Mỹ

img
Ông Nhậm Chính Phi.

Nói trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 21/5, nhà sáng lập Huawei nhấn mạnh tập đoàn của ông có đủ khả năng sản xuất những con chip giống như chip mua của các công ty Mỹ.

Ông Nhậm tuyên bố rằng, việc Mỹ hạn chế hay nới lỏng hạn chế với Huawei không có nhiều ý nghĩa, bởi theo ông, Huawei đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản như vậy.

“Chúng tôi đã hi sinh lợi ích của cá nhân và gia đình vì lý tưởng dẫn đầu thế giới. Và vì lý tưởng đó, chuyện đụng độ với Mỹ chỉ là vấn đề sớm hay muộn”, ông Nhậm khẳng định.

Ông Nhậm Chính Phi, một cựu quân nhân Trung Quốc, nhấn mạnh các biện pháp hạn chế của Mỹ sẽ không thể tác động tới kế hoạch phát triển mạng 5G của Huawei và khẳng định tập đoàn này đã bỏ xa các đối thủ ít nhất 3 năm.

“Huawei đủ sức tạo ra những con chip tốt như chip mua từ Mỹ nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ ngừng hợp tác với các công ty Mỹ. Huawei có mối bất hòa với chính phủ Mỹ chứ không phải các doanh nghiệp của nước này”, ông Nhậm Chính Phi nói.

Chúng tôi vẫn sẽ phải học công nghệ từ Mỹ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nhưng trong lĩnh vực 5G, Huawei luôn đi đầu. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận vẫn còn một khoảng cách lớn giữa Trung Quốc và Mỹ.

“Chúng tôi biết ơn các công ty Mỹ vì họ đã đóng góp rất nhiều cho Huawei. Các cố vấn của Huawei có nhiều người đến từ những tập đoàn Mỹ như IBM”, ông Nhậm Chính Phi nói.

Khi được hỏi liệu Huawei sẽ còn bị gây khó dễ thêm bao lâu nữa, ông Nhậm Chính Phi nói rằng câu hỏi này nên dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.