Thời sự Quốc tế

Ông Nick Út nói lý do được nhận Huân chương Nghệ thuật từ Tổng thống Trump

15/01/2021, 11:30

Nhiếp ảnh gia gốc Việt Nick Út chia sẻ lý do hạnh phúc khi nhận được Huân chương Nghệ thuật từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump trao tặng Huân chương Nghệ thuật cho nhiếp ảnh gia gốc Việt Nick Út (tên thật là Huỳnh Công Út)

Nhiếp ảnh gia gốc Việt Nick Út (tên thật là Huỳnh Công Út), 70 tuổi, vừa được trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump trao tặng Huân chương Nghệ thuật tại khu nhà Cánh Đông, Nhà Trắng, thủ đô Washington ngày 14/1.

Theo thông báo chính thức trên trang web của Nhà Trắng, giải thưởng được trao cho nhiếp ảnh gia Nick Út vì "những đóng góp hàng thập kỷ của ông với báo ảnh thời chiến. Thông qua ống kính, nhiếp ảnh Út kịp thời ghi lại những khoảnh khắc gợi nhớ chúng ta về mức độ khủng khiếp của xung đột. Bức ảnh nổi tiếng nhất “Sự khủng khiếp của chiến tranh” không chỉ nhắc nhớ chúng ta mãi mãi về quá khứ mà còn truyền cảm hứng về một tương lai hoà bình".

img

Nhiếp ảnh gia Nick Út hạnh phúc khi nhận được Huân chương Nghệ thuật

Đây là giải thưởng cao nhất của chính phủ liên bang Mỹ trao cho các nghệ sĩ và những người bảo trợ nghệ thuật. Đích thân Tổng thống Mỹ sẽ trao tặng cho các cá nhân hoặc nhóm người "xứng đáng được ghi nhận đặc biệt vì những đóng góp xuất sắc của họ cho sự phát triển nghệ thuật Mỹ".

Tuy nhiên, sự kiện trao giải lần này bị lùi lại do dịch bệnh và diễn ra vào đúng thời điểm nhạy cảm khi Tổng thống Mỹ bị luận tội vì vai trò trong vụ bạo loạn tại Quốc hội Mỹ 6/1 vừa qua. Do đó, việc ông Út lên nhận giải đối mặt với không ít chỉ trích. Nhất là sau khi một người được trao thưởng khác là Bill Belichick, huấn luyện viên trưởng của đội bóng bầu dục New England Patriots và cũng là một người bạn của Tổng thống Trump từ chối nhận giải để phản đối ông Trump trong vụ bạo loạn.

Chia sẻ về lý do vẫn rất tự hào và hạnh phúc khi được nhận giải thưởng danh giá này trên tuần báo Newsweek, ông Út cho biết: Tôi không theo dõi cuộc biểu tình của ông Trump trước vụ bạo loạn nhưng tôi biết rất nhiều người thất vọng vì tôi vẫn nhận huân chương.

Nhưng “đó là cuộc sống riêng của tôi. Tôi đã có tuổi rồi và tôi hạnh phúc khi được Tổng thống tặng huân chương. Tôi muốn được có mặt tại đây. Đối với tôi, nó còn có ý nghĩa cao hơn việc nhận một giải thưởng từ Tổng thống".

Trước huân chương danh giá này, ông Nick Út từng nhiều giải thưởng khác nổi bật là giải báo ảnh danh giá Pulitzer. Nhiếp ảnh gia gốc Việt làm việc cho hãng tin AP trong 51 năm, mới về hưu cách đây hơn 3 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.