Hồ sơ tài liệu

Ông Obama bất ngờ "bênh" Tổng thống Philippines

09/09/2016, 11:55
image

Tổng thống Obama cho rằng những lời thô tục của ông Duterte không nhằm vào ông mà chỉ là câu cửa miệng.

Philippines-President-Rodrigo-Duterte-Obama-reuter

Tổng thống Obama cho rằng những lời thô tục của ông Duterte không nhằm vào ông mà chỉ là câu cửa miệng. Ảnh: BreitBart

Trang BreitBart ngày 9/9 vừa đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ lên tiếng giải thích cho người đồng cấp Philippnies Rodrigo Duterte, người đã xúc phạm ông Obama là “đồ chó đẻ”.

Cụ thể, phát biểu với giới phóng viên hôm 8/9, Tổng thống Obama khẳng định rằng, ông đã bắt tay Tổng thống Philippines và chỉ cho ông Duterte thấy rằng “phái đoàn Mỹ nên có một cuộc họp với ông ấy để quyết định cách thức họ có thể giải quyết một loạt vấn đề trước mắt”.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp “chớp nhoáng” trước khi diễn ra một sự kiện vào buổi tối của Hội nghị cấp cao ASEAN ở Lào. "Đó không phải là một cuộc gặp dài", ông Obama xác nhận.

Khi được hỏi về những lời lẽ thô tục của ông Duterte đối với ông, ông Obama cho biết: "Tôi không có ý kiến cá nhân gì, bởi vì đây là một cụm từ mà ông ấy đã sử dụng nhiều lần, thậm chí nhằm cả vào Giáo hoàng và những người khác”.

Xem thêm video

Trước đó, hồi tháng 5, ông Duterte cũng đã lăng mạ Đức Thánh Cha, song ngay lập tức đưa ra lời xin lỗi. Nhiều người trong giới truyền thông cùng từng đặt ra câu hỏi rằng liệu ông khi nào Duterte sẽ thay đổi cách nói năng đầy xúc phạm này để phù hợp hơn với vị trí Tổng thống của mình.

"Tôi nghĩ rằng đó chỉ là một thói quen, một câu cửa miệng của ông ấy”, ông Obama kết luận.

Tờ Times ghi nhận rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice "dường như đã lắc đầu tỏ vẻ tức giận” trước lời giải thích của ông Obama.

Bên cạnh đó, khi nói về cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa hai vị Tổng thống Mỹ và Philippines, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông “rất hạnh phúc vì điều này cho thấy mối quan hệ hai bên vô cùng vững mạnh”.

Hôm 8/9, hai nhà lãnh đạo đã dự định gặp nhau một lần nữa trong cuộc họp chung giữa các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, Tổng thống Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Tuy nhiên, ông Duterte đã vắng mặt trong cuộc họp này. Phát ngôn viên Martin Andanar giải thích, ông Duterte đã gặp chứng “đau nửa đầu”. Song, phương tiện truyền thông Philippines cũng cho biết, con gái ông Duterte vừa sẩy thai, điều đó có thể cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của vị Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.