Hồ sơ tài liệu

Ông Obama cam kết xóa sạch bom mìn chiến tranh ở Lào, Việt Nam

25/01/2016, 14:23

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (24/1) đã tới Lào.

Ngoai-truong-My
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Lào hôm qua (24/1). (Ảnh cắt từ video của CNN)

Chuyến thăm của ông Kerry đồng thời là một hoạt động “dọn đường” cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á và Tổng thống Mỹ Barrack Obama vào tháng tới tại Sunnylands, California. 

CNN dẫn lời trợ lý Tổng thống Mỹ cho hay, ông Obama sẽ công bố sáng kiến giúp xóa sạch bom còn sót lại ở Việt Nam, Lào từ sau chiến tranh.

Mối quan hệ Mỹ với 2 quốc gia Đông Nam Á Việt Nam và Lào đã được cải thiện tốt đẹp trong những năm gần đây. Năm 2013, người tiền nhiệm của ông Kerry, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới thăm nước Lào lần đầu tiên kể từ 1955.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gia tăng các hoạt động hỗ trợ các quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á, dọc theo sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Các hoạt động gồm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế

CNN dẫn số liệu thống kê từ Các hệ quả Chiến tranh cho biết, từ năm 1964 – 1973, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã rải hơn 2 triệu tấn bom xuống Lào. Ước tính có khoảng 30% số bom đó không nổ, trở thành những hiểm họa tiếp tục đe dọa cuộc sống người dân cho đến ngày nay.

Cùng với Việt Nam, những hệ quả của chiến tranh – bom mìn tại Lào đã làm cản trở sự phát triển của đất nước và công cuộc xóa đói giảm nghèo, khiến quốc gia này giảm thiểu cơ hội xây dựng các nhà máy, trường học và trang trại. Năm 2015, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông Ben Rhodes đã tới “thị sát” thực địa Lào, nhằm tìm ra hướng khắc phục mối quan hệ với quốc gia này. Theo ông Rhodes, xóa sạch bom mìn từ thời chiến chính là chiếc chìa khóa giúp các quốc gia như Lào, Việt Nam phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh, Mỹ cần có trách nhiệm giúp đỡ Lào cũng như Việt Nam trong công cuộc “tẩy sạch” hậu quả chiến tranh. CNN dẫn lời ông Rhodes cho biết, Tổng thống Mỹ đã cam kết viện trợ cho công cuộc này tại các quốc gia Đông Nam Á.

“Đây là trách nhiệm của chúng tôi trong việc giải quyết những hậu quả mà lịch sử để lại. Tổng thống Barack Obama sẵn lòng vì điều này, đồng thời hướng tới một chính sách đối ngoại tập trung tới các quốc gia Đông Nam Á”, ông Ben Rhodes nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.