Ông Obama: Đã đến lúc dỡ bỏ mọi cấm vận giữa Việt Nam-Mỹ

23/05/2016, 20:09
image

Hôm nay (23/5), Mỹ đã nhất trí bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

PDT_4352

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định: Việc bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí không phụ thuộc trên yếu tố Trung Quốc 

Trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama, Mỹ đã nhất trí bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Nhận định về việc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định: Việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí không phụ thuộc trên yếu tố Trung Quốc mà dựa trên tiến trình hợp tác lâu dài của cả hai bên, chúng tôi cũng đã có nhiều cuộc đối thoại khó khăn.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, an ninh đến cứu trợ với sự tôn trọng lẫn nhau. Rõ ràng, hai nước hiện không nên duy trì lệnh cấm nào nữa, ông Obama nhấn mạnh và nói thêm rằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam mua vũ khí từ Mỹ. Và đồng minh của Mỹ sẽ giám sát quá trình nhưng không phải là nhân tố gây chia rẽ quan hệ Việt - Mỹ.

Tổng thống Mỹ cho hay, những nghị sĩ John Kerry, John McCain đã nỗ lực góp phần thúc đẩy quyết định này. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta không nên duy trì bất cứ lệnh cấm vận nào. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định này.

Theo ông Obama, Hoa Kỳ đã cử nhiều tàu hải quân tới thăm cảng Việt Nam, muốn làm sâu sắc hơn nưã về hợp tác quân sự giữa hai nước. Khi ứng phó thiên tai có những lúc tàu hải quân Mỹ phải thăm cảng Việt Nam nên chúng tôi cũng mong muốn hợp tác với chính phủ Việt Nam. Trong quá trình đó, Mỹ luôn tôn trọng chủ quyền Việt Nam.

Về biển Đông, Mỹ không ủng hộ bất cứ bên nào nhưng mong muốn vấn đề này được giải quyết bằng biện pháp hoà bình, luật pháp quốc tế. Mỹ sẽ tiếp tục đưa máy bay tàu tới khu vực vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép hy vọng các bên sẽ giải quyết một cách hoà bình. Quyết định bỏ lệnh cấm này chỉ nhằm mục đích thay đổi bản chất quan hệ hai nước bằng việc bình thường hoá hoàn toàn quan hệ dù còn nhiều bất đồng.

Cuộc họp báo diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm tại Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 23-25/5.

img

Ảnh: Dàn siêu xe của Obama trên đường phố Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.