Hồ sơ tài liệu

Ông Obama dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí trước khi thăm Việt Nam?

28/04/2016, 13:35

Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí với Việt Nam trước khi sang thăm Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ dỡ bỏ lện

Một số nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí với Việt Nam trước thềm chuyến thăm chính thức vào tháng Năm

The Diplomat là tạp chí chuyên bình luận và đánh giá về chính trị, xã hội, văn hoá khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, có trụ sở tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ngày 27/4, tạp chí này trích lời một số quan chức Mỹ và Việt Nam giấu tên cho biết, hai nước đang bàn thảo về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán vũ khí. Song, đến lúc đạt được các hợp đồng quốc phòng và chuyển giao thì sẽ còn mất khá nhiều thời gian. Giới chức quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó, năm 2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận buôn bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Mỹ áp lệnh cấm vận buôn bán vũ khí sát thương với Việt Nam từ khi kết thúc cuộc chiến chống Mỹ xâm lược năm 1975.

Tháng Hai vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ có chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên vào tháng Năm tới. Hiện nay, hai bên đang sắp xếp và chuẩn bị cho chuyến thăm. Tuần trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken tới thăm Hà Nội trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Ông Anthony Blinken cho rằng, “tháng Năm này, khi chuyên cơ Không lực số Một của Mỹ đáp xuống Việt Nam và Tổng thống Mỹ Barack Obama được người dân Việt Nam hân hoan chào đón, một lần nữa, Tổng thống Mỹ chứng minh, những cựu thù cũng có thể trở thành những đối tác mạnh mẽ nhất của nhau”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.