Hồ sơ tài liệu

Ông Obama "dọa" sẽ không có hòa bình nếu Assad còn tại vị

27/02/2016, 06:10

Ông Obama một lần nữa kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức và cho rằng không có sự lựa chọn nào khác.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc họp với Hội đồ
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry (Ảnh: AFP)

Sau cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ tại Bộ Ngoại giao vào ngày 25/2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Nga và chính phủ Syria thực hiện đúng thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, đồng thời cảnh báo Moscow và Damascus rằng “cả thế giới sẽ dõi theo” họ. Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có hiệu lực bắt đầu từ nửa đêm thứ Sáu theo giờ địa phương.

Ông Obama cho rằng: “Các chiến binh ở Syria sẽ không ngừng chiến đấu, cho đến khi Assad từ bỏ quyền lực của mình. Đó là con đường duy nhất để chấm dứt cuộc nội chiến và đoàn kết nhân dân Syria cùng chống lại lực lượng khủng bố”.

Trước đó, hồi đầu tuần này, thỏa thuận chấm dứt chiến sự đã được công bố sau cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ, hai nước đều đã thực hiện các cuộc không kích tại các quốc gia Ả Rập.

Tổng thống Obama cho rằng, ông Assad nên từ chức nếu muốn một nền hòa bình lâu dài được thiết lập tại quốc gia này. Ông lập luận rằng: “Đây sẽ là một cách thử để xem các bên có thực hiện cam kết trong đàm phán không. Rõ ràng cuộc chiến kéo dài của chính quyền Assad đã chống lại chính người dân của ông ta với bom đạn, vây hãm và nạn đói kém... Lí do khiến nhiều người dân Syria không ngừng chiến đấu, cho đến khi ông Assad thoái vị. Không có sự lựa chọn khác ngoài việc Assad phải từ chức”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc họp với Hội đồ
Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc họp với Hội đồng an  ninh quốc gia của ông tại Bộ Ngoại giao ngày 25/2/2016. (Theo AFP)

Ông Obama cũng cho rằng, “những ngày sắp tới là thời điểm then chốt” trong việc xác định con đường chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm này, cuộc chiến đã giết chết hàng trăm nghìn người Syria và khiến hàng triệu người phải di dời khỏi vùng chiến sự.

Theo PressTV, nhà phân tích chính trị Mỹ Daniel Patrick Welch nhận định việc thay đổi chế độ luôn là mục tiêu duy nhất của Mỹ tại Syria. Ông cũng cho rằng Washington chưa bao giờ có kế hoạch B, lựa chọn thay thế mà họ đang nói bây giờ là mục tiêu chính mà Mỹ vẫn luôn theo đuổi ở Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo nếu thỏa thuận ngừng bắn ở Syria giữa Mỹ và Nga sụp đổ, Washington sẽ phải dùng đến phương án B. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.