Hồ sơ tài liệu

Ông Obama: “Donald Trump sẽ không trở thành Tổng thống”

17/02/2016, 16:44

Donald Trump sẽ không trở thành Tổng thống, bởi đó là “một công việc nghiêm túc”, BBC dẫn lời đương kim Tổng thống Obama.

obama
Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

“Tôi vẫn cho rằng ông Trump sẽ không trở thành Tổng thống. Bởi tôi có niềm tin rất lớn vào người dân Mỹ”, vị chủ nhân hiện thời của Nhà Trắng nói.

Donald Trump, một tỉ phú Mỹ, hiện đang là người đi tiên phong trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống nhiệm kỳ tới ở đảng Cộng hòa. Ông thậm chí còn dẫn đầu các cuộc thăm dò ở Nam Carolina, nơi đảng Cộng hòa sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày thứ 7 tới.

Song, trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ tổ chức tại Sunnylands, California, ông Obama nói: “Các cử tri sẽ không chọn Trump, bởi họ hiểu hơn ai hết, làm tổng thống là một công việc nghiêm túc. Đó không phải là một talk show hoặc một chương trình truyền hình thực tế, nó không phải chương trình quảng cáo hay tiếp thị, thật khó. Đó cũng không phải là một công việc làm thỏa mãn bất cứ điều gì, hay cung cấp cho bạn những tin tức về một ngày nhất định”.

Về phần mình, Donald Trump gọi những phát biểu trên của ông Obama là “những chỉ trích của một vị Tổng thống đã làm thiệt hại nhiều cho đất nước”.

Donald Trump từng là nhân vật “gây bão” trên truyền thông Mỹ và quốc tế, khi có những phát ngôn được cho là gây “sốc”. Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ông đã tốn không ít giấy mực và tranh cãi.

Mới đây, một bài viết gây xúc động trên tờ The New York Times của tác giả David Brooks có đoạn viết:

“Trong khi một tỉ phú như Donald Trump thề “không đội trời chung” với người Hồi giáo, thì Tổng thống Barack Obama – lần đầu tiên sau nhiều năm trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng đã tới thăm một nhà thờ Hồi giáo, ông xoa dịu họ và có bài phát biểu tuyệt vời về vị trí của người Hồi giáo trong lòng nước Mỹ.

Các cử tri Mỹ đang bị thúc giục để đưa ra những lựa chọn khôn ngoan. Song, nghĩ mà xem, đương kim Tổng thống Obama không giống như các ứng viên hiện nay – ông không khơi dậy sự sợ hãi, hoài nghi, thù hận hay tuyệt vọng.

Ông Obama không hề hoàn hảo, ông lạnh lùng, khép kín, dễ bực bội. Song trong một bối cảnh mà sự xấu xa đang leo thang trên toàn thế giới, Tổng thống Mỹ tỏa ra một sự ấm áp về một nhân cách toàn vẹn, một lối cư xử kiểu mẫu và sang trọng. Tôi e rằng chúng ta sẽ bỏ lỡ một điều gì đó, nếu bất kể ai thay thế Obama”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tại vị những ngày cuối trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, dù còn rất nhiều thiếu sót trong 2 nhiệm kỳ qua, ông vẫn chiếm cảm tình của đông đảo người dân nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.