Hồ sơ tài liệu

Ông Obama kêu gọi nước lớn không hà hiếp nước bé, TQ nói gì?

25/05/2016, 09:32

Ngày 24/5, Trung Quốc phản ứng trước lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ “nước lớn không nên hà hiếp nước bé”.

Screenshot 2016-05-25 08.42.07

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi nước bên ngoài khu vực nên tôn trọng nỗ lực hoà giải của các nước trong khu vực.

Trong bài phát biểu trước khoảng 2.000 người Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, ông Obama bày tỏ quan điểm: “Các quốc gia lớn không nên hà hiếp các nước nhỏ hơn”. 

Trước lời kêu gọi này, trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói:  “Quan điểm của chúng tôi đó là không nên phán xét một đất nước là đúng hay sai đơn thuần dựa trên quy mô, tầm cỡ của nước đó. “Quy mô của một đất nước không phải là mấu chốt của vấn đề. Điều quan trọng là sự chân thành, giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán” - người phát ngôn Trung Quốc cho hay.

Bà Oánh nói thêm: “Trung Quốc và các nước ASEAN đã ký nhiều thoả thuận song phương và khu vực về giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán, tham vấn và cùng nhau duy trì hoà bình, ổn định trên Biển Đông – đây sẽ là nền tảng cho các quy định và trật tự trong khu vực”.

“Các nước bên ngoài khu vực nên tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực, tuân thủ luật pháp quốc tế. Điều họ không nên làm là đe doạ chủ quyền trên biển và an ninh của các nước dưới bất cứ hình thức, dưới bất cứ lý do gì; làm ảnh hưởng tới các quy tắc, trật tự trong khu vực, gây tổn hại tới hoà bình và ổn định trong khu vực” - Bà Oánh nhấn mạnh.

Hiện nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23-25/5. Trước đó, trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng khẳng định Washington sẽ cùng với các đồng minh duy trì quyền tự do hàng hảiBiển Đông. Đồng thời, tại đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.