Hồ sơ tài liệu

Ông Obama: Không nên tái kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ

24/11/2016, 16:05
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn xảy ra việc tái kiểm phiếu, theo Nydailynews 23/11.

tong_HASA_RSWR

Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn quá trình chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm diễn ra suôn sẻ, sau một mùa bầu cử "căng thẳng" như năm nay.

Tuyên bố được đưa ra sau hôm 22/11, có thông tin từ một nhóm luật sư Mỹ và các nhà khoa học máy tính, rằng các máy bỏ phiếu điện tử tại 3 bang gồm Wiscosin, Michigan và Pennsylvania có thể bị hacker tấn công, dẫn đến kết quả không chính xác. Nhóm này cũng thúc giục bà Clinton kêu gọi kiểm phiếu lại.

Nếu giả thiết này xảy ra, khả năng số phiếu đại cử tri của ông Trump sẽ bị điều chỉnh, thậm chí còn có thể bị giáng trở lại làm “thường dân”.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, khả năng tổ chức tái kiểm phiếu rất ít xảy ra, chưa kể việc kiểm phiếu lại (nếu có) sẽ chẳng khác nào "cú đấm trời giáng" vào bộ máy công quyền và hệ thống an ninh mạng của Mỹ. Hơn nữa, nghi vấn “hacker” kết quả kiểm phiếu của nhóm trên vẫn chưa được xác thực.

Xem Tổng thống Mỹ Barack Obama nói "Xin chào" bằng 50 thứ tiếng:

Trước lời thúc giục tái kiểm phiếu của nhóm các luật sư, nhà khoa học máy tính, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng hay tuyên bố nào, song giới quan sát tin rằng, chính trị gia kỳ cựu như bà Clinton sẽ chấp nhận kết quả bầu cử khi đã chấp nhận thất bại sau khi kết quả bầu cử ngày 8/11 được công bố.

Về phần mình, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, song ông cho rằng không nên tổ chức tái kiểm phiếu. Chính quyền của ông muốn quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ vào 20/1/2107 tới. Trước đó, ông Obama kêu gọi người dân Mỹ hãy cho ông Donald Trump một cơ hội thể hiện, dù ông có nhiều bất đồng với người kế nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.