Thế giới

Ông Obama khuyên Donald Trump ngừng “lải nhải”

20/10/2016, 07:54
image

Cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra.

mot nhom
Một nhóm người Mỹ thích thú giơ các tấm biển với nội dung: “Hãy cho tôi 1 USD nếu không tôi sẽ bỏ phiếu cho Trump”. Ảnh: CNN

Hôm nay, cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton sẽ diễn ra. Trong khi đó, hôm qua, Tổng thống Barack Obama khuyên ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump nên ngừng “lải nhải” và tập trung làm thế nào để có được nhiều phiếu bầu. 

Kêu gào gian lận

Phát ngôn trên của Tổng thống Obama được đưa ra trong một cuộc họp báo chung ngày 19/10, sau cuộc họp với Thủ tướng Italia Matteo Renzi. Trong đó, ông Obama đưa ra những câu trả lời với lập luận sắc bén nhằm vào ứng viên Đảng Cộng hòa, khi được hỏi về quan điểm của ông đối với những gian lận trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cuộc thăm dò dư luận gần đây của RealClear Politics dựa trên tỉ lệ thăm dò trung bình toàn nước Mỹ cho thấy, ông Trump đang bị bà Clinton “vượt mặt” tới 7 điểm - dù cho ông Trump ra sức “kêu gào” rằng bà Clinton đang “gian lận trong bầu cử”. Còn thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gian lận trong bầu cử Mỹ “khó hơn lên trời”, Reuters ngày 19/10 viết. Trước đó (tối 18/10), tại một cuộc vận động tranh cử ở Grand Junction, bang Colorado, ông Trump vẫn không ngừng công kích đối thủ của mình bên phía Đảng Dân chủ: “Báo chí đang tạo ra một cuộc bầu cử gian lận và đầu độc suy nghĩ của các cử tri”. Ông Trump còn khẳng định, Tổng thống Obama nên ngừng vận động cho bà Clinton và “nhận ra những việc phải làm”. Sở dĩ, ông Trump liên tiếp chỉ trích rằng, truyền thông Mỹ đang hậu thuẫn cho một cuộc bầu cử không minh bạch, bởi một nghiên cứu mới đây của Washington Post phát hiện, 31 trường hợp mạo danh trên 1 tỷ phiếu bầu trong các cuộc bầu cử Tổng thống từ năm 2000 - 2014. Các nghiên cứu của Đại học bang Arizona từ 2012 - 2016 cũng cho kết quả tương tự.

Tuy nhiên, dù khuyên ông Trump bớt "lải nhải", ông Obama vẫn không quên thể hiện một thái độ “fair-play” đối với tân tổng thống tương lai, bất kể đó là ai: “Nếu ông Trump thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới, tôi hy vọng bà Clinton sẽ có bài phát biểu nhã nhặn, còn việc của tôi là hộ tống ông ta (Trump) đến điện Capitol và sẽ thực hiện lễ chuyển giao quyền lực theo nghi thức truyền thống”.

“Cái lý” của ông Trump

Theo giới quan sát, khách quan mà nói, Donald Trump không phải không có cái lý riêng của mình, vấn đề chỉ là “cái lý” đó được công nhận hay không mà thôi. Cuộc tranh luận lần thứ ba sắp tới sẽ giúp dư luận Mỹ định hình được phần nào kết quả cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang ở trong giai đoạn nước rút.

CNN hôm qua có một bài viết rất thú vị mang tựa đề: “Tại sao người nước ngoài này có thể nhìn thấy rõ những sai sót của ông Trump?” (Why this expat can see beyond Trump’s personal flaws?).

Theo đó, một người Anh gốc Mỹ sống tại London đã chỉ ra những điểm bất cập trong các chính sách mà ông Trump kêu gọi khi vận động tranh cử. Tại sao họ không gạt qua một bên vấn đề nhập cư và các vấn đề khác để “chung tay” với Clinton trong một sáng kiến chẳng hạn như, sử dụng nhân công là người nhập cư. Điều quan trọng là chúng ta được lợi gì từ nền kinh tế Mỹ với các chính sách có thể tương trợ cho 325 triệu người dân Mỹ phát triển”, bài viết trên CNN dẫn. Người Anh gốc Mỹ này cho rằng, với kinh nghiệm nhiều năm trong chính trường Mỹ, bà Clinton đang làm điều này tốt hơn ông Trump.

Chưa kể, New York Times ngày 19/10 dẫn một bài viết, trong đó bày tỏ ý kiến của một nhóm các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế và y, bác sĩ nói rằng: “Chúng ta cần một vị tổng thống như Clinton, người sẽ hỗ trợ và thúc đẩy các chính sách cho phép khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ ở đất nước chúng ta”.

Trong khi đó, một nghị sĩ bang Nevada thuộc Đảng Cộng hòa, ông Joe Heck thì nói: “Tôi muốn ủng hộ ông ấy và tôi đã từng làm thế, nhưng tôi nhận ra ông ấy không thể chiến thắng trong cuộc đua này”. Thậm chí mạng xã hội Twitter đang lan truyền những hình ảnh về người ăn xin ở Mỹ giơ tấm bảng: “Give me 1 dollar or I voting for Trump” (Hãy cho tôi 1 USD nếu không tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Trump) để ám chỉ nỗi… sợ hãi của một số người Mỹ về việc tỷ phú New York trở thành Tổng thống Mỹ.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.