Thế giới

Ông Obama khuyên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ "bắt tay" chống IS

03/12/2015, 17:57

Ông Obama hối thúc Nga - Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng khép lại vụ việc và tập trung vào kẻ thù chung là IS

tho-nhi-ky-is-su-24
Ông Obama dùng IS khuyên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ "bắt tay"

 Giới chức Nga đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và công trình xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, theo Sputnik ngày 2/12. Cuộc đàm phán về đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” đã được tiến hành một năm nay.

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi mở các kênh đối thoại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn ngừa các vụ việc tương tự như vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước. Tuyên bố của ông Davutoglu đưa ra ít giờ sau khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký quyết định thông qua một loạt các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Putin áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimia Putin cũng đã từ chối một cuộc gặp song phương với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoganbên lề hội nghị COP21.

Đây được xem là phản ứng nhằm đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này trong khi Nga bác bỏ, coi đây là hành động “đâm sau lưng” và “đồng lõa với khủng bố”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Obama hối thúc hai bên nhanh chóng khép lại vụ việc và tập trung vào kẻ thù chung là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Obama cho rằng, Nga sẽ sớm phải thay đổi chiến lược trong cuộc chiến chống IS tại Syria, đồng thời ủng hộ một giải pháp chính trị nhằm tránh cuộc xung đột đẫm máu đã bước sang năm thứ 5 tại nước này.

Còn Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ và Nga giảm căng thẳng và kiềm chế các hành động có thể đe dọa những nỗ lực chung trong cuộc chiến toàn cầu chống IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.