Hồ sơ tài liệu

Ông Obama khuyên ông Trump cẩn trọng trong quan hệ với Nga

18/11/2016, 09:01
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người kế nhiệm Donald Trump xây dựng quan hệ với Nga. Ông Obama kêu g

Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với T

Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm cuối cùng tới Châu Âu với cương vị Tổng thống

Ngày 17/11, phát biểu tại Berlin, Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Donald Trump “không đơn thuần chỉ thực hiện các tiếp cận chính trị thực dụng” trong quan hệ với Nga mà phát triển được mối mang tính xây dựng với nước này, “tìm được lĩnh vực mà cả hai nước đều có chung giá trị và lợi ích”.

Tuy nhiên, ông hy vọng, Tổng thống đắc cử luôn “sẵn sàng đối đầu Nga nếu nước này đi ngược lại những giá trị của Mỹ và quy định quốc tế”. Trong đó, ông cũng cảnh báo khả năng nổ ra cuộc đua tấn công mạng và khẳng định, Mỹ có bằng chứng rõ ràng cho thấy Nga có liên quan tới nhiều vụ tấn công mạng.

Ông Obama đưa ra lời cảnh báo trên trong chuyến thăm và hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong khuôn khổ chuyến thăm cuối cùng tới Châu Âu với cương vị Tổng thống.

Tại đây, cả hai lãnh đạo đều nhấn mạnh, Mỹ - Đức cần tiếp tục quan hệ hợp tác gần gũi giữa hai nước đồng minh nói riêng và giữa Mỹ với Châu Âu nói chung. Bà Merkel bày tỏ thấu hiểu Mỹ đang “gánh trên vai gánh nặng” của đồng minh NATO – điều đang bị Tổng thống đắc cử Donald Trump kịch liệt chỉ trích – và cho biết các nước Châu Âu “cần phải sát lại gần nhau hơn nữa trong tương lai để trong thời gian dài hạn, có thể xoá bỏ việc mất cân bằng trong chi tiêu quốc phòng”.

Xem thêm video Tổng thống Mỹ Barack Obama đấu bóng bàn với học sinh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.