Hồ sơ tài liệu

Ông Obama lại “dằn mặt” Trung Quốc về Biển Đông

08/09/2016, 19:25
image

Tổng thống Mỹ Obama cảnh báo Bắc Kinh không nên phớt lờ phán quyết của tòa quốc tế về Biển Đông, theo AFP 8/9.

ca73019ea22f16f8b3098e14dbd90d0826417e1d

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc ngày 8/9 tại thủ đô Vientiane, Lào. (Ảnh: AFP)

Phát biểu của ông Obama được đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc đang diễn ra tại thủ đô Vientiane của Lào hôm nay 8/9. Trong đó, ông Obama nhắc nhở Bắc Kinh rằng các động thái “tiêu cực” của họ có thể đe dọa an ninh hàng hải quốc tế và làm leo thang căng thẳng khu vực.

“Phán quyết của tòa án quốc tế hồi tháng 7 mang tính bước ngoặt, được ràng buộc rõ ràng và giúp làm rõ các quyền hàng hải trong khu vực”, Tổng thống Mỹ phát biểu trước các nhà lãnh đạo Đông Nam Á và Trung Quốc. “Tôi cũng nhận thấy phán quyết có thể làm gia tăng căng thẳng, song tôi cũng mong chúng ta có thể thảo luận về một giải pháp để làm sao giảm thiểu căng thẳng, thúc đẩy ngoại giao và sự ổn định khu vực”, Tổng thống Obama nói.

Phán quyết của Tòa Trọng tài Phụ lục VII theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 hôm 12/7 vừa qua tuyên bố: Không có cơ sở pháp lý đối với đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông – một khu vực có giá trị thương mại lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Xem thêm video Trung Quốc cử người gác hải đăng phi pháp ở Trường Sa:

Giới quan sát cho rằng, phát biểu của Tổng thống Mỹ nhiều khả năng vấp phải những phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh. Trước đó chỉ 1 ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cảnh báo Washington về việc “nên đứng ngoài các tranh chấp Biển Đông” cũng tại Hội nghị này. Ông Lý tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với các quốc gia ASEAN và nhấn mạnh, tránh để các tác nhân “bên ngoài” can thiệp vào tình hình Biển Đông.

“Những quốc gia trong vùng là những nước hưởng lợi nhiều nhất khi biển Đông có hoà bình. Lịch sử và những bằng chứng thực tế cho thấy biển Đông chỉ có thể hoà bình và ổn định khi tất cả các nước trong vùng cùng nhau giải quyết vấn đề chung” – Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.