Hồ sơ tài liệu

Ông Obama lên tiếng về sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống Trump

31/01/2017, 07:57
image

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng vì sắc lệnh của ông Donald Trump.

Buổi phát biểu cuối cùng của ông Obama s

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng sau khi Tổng thống Donald Trump ra sắc lệnh cấm công dân đến từ 7 nước Trung Đông

Ngày 31/1, theo giờ Việt Nam, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng sau khi Tổng thống Donald Trump ra sắc lệnh cấm công dân đến từ 7 nước Trung Đông làm náo loạn nhiều nước trên thế giới và hoạt động đi lại tại sân bay.

Ông Kevin Lewis, người phát ngôn của cựu Tổng thống Obama cho biết: “Cựu Tổng thống Obama rất cảm động vì sự tham gia của các nhà hoạt động trong khắp các cộng đồng trên toàn đất nước. Trong bài phát biểu chính thức cuối cùng ở cương vị Tổng thống, ông Obama đã nói về tầm quan trọng trong vai trò của một công dân và cách tất cả người Mỹ có trách nhiệm bảo vệ nền dân chủ, không chỉ trong cuộc bầu cử mà trong cả đời sống thường nhật.

Công dân thực hành quyền hiến pháp để tập hợp, tổ chức và có tiếng nói được các quan chức dân cử lắng nghe chính là những gì chúng ta mong muốn nhìn thấy khi những giá trị của nước Mỹ được nâng tầm. Nếu so sánh với các quyết định chính sách ngoại giao trước đây của cựu Tổng thống Obama, về căn bản, Tổng thống không đồng tình với quan điểm phân biệt các cá nhân vì niềm tin tôn giáo của họ”.

Ông Lewis cũng cho biết, cựu Tổng thống Obama đã và không bao giờ ủng hộ lệnh cấm nhập cư Hồi giáo. Ông trích lại một câu nói vào tháng 11/2015, khi Quốc hội xem xét hợp pháp hoá lệnh cấm người tị nạn Syria: “Khi tôi nghe thấy có người nói rằng, có lẽ chúng ta chỉ nên thừa nhận đạo Cơ–đốc mà không thừa nhận đạo Hồi; khi tôi nghe thấy các lãnh đạo đề xuất rằng, cần phải thực hiện bài thử nghiệm tôn giáo đối với những người chạy trốn từ các đất nước chiến tranh, trong khi bản thân nhiều người trong số họ đến từ các gia đình được bảo vệ khi họ chạy trốn khỏi áp bức chính trị - đó là điều nhục nhã. Đó không phải người Mỹ. Đó không phải chúng ta. Chúng ta không thử nghiệm tôn giáo đối với lòng trắc ẩn của mỗi người”.

Từ cuối tuần qua, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh dừng chương trình người tị nạn trong 120 ngày và không cấp thị thực cho tất cả công dân đến từ 7 nước Trung Đông trong 90 ngày, gây ra cảnh tượng náo loạn tại các sân bay và biểu tình phản đối ở khắp nơi.

Xem thêm video ông Barack Obama tổ chức buổi họp báo cuối cùng ở cương vị Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.