Hồ sơ tài liệu

Ông Obama muốn "làm lành" với Nga, Ukraine cảnh báo xung đột

07/05/2015, 13:01

Ukraine cảnh báo xung đột miển Đông trở lên tồi tệ hơn, Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Nga...là tin nóng trong ngày.

1.
Binh sĩ Ukraine trên một xe bọc thép (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine cảnh báo xung đột tại miển Đông trở lên tồi tệ hơn

Ngày 6/5, tại cuộc họp Hội đồng an ninh Quốc phòng ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo về một mối đe dọa ngày càng tăng của hành động quân sự quy mô lớn ở miền Đông nước này.

Trong khi đó, nhóm thanh sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác an ninh châu Âu (OSCE) lại công bố một số tiến bộ trong việc thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Tuyên bố cùng ngày trên trang web của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, hiện có khoảng 40.000 binh sĩ phe đối lập ở các vùng lãnh thổ do lực lượng này kiểm soát và khoảng 50.000 binh sĩ Nga đang túc trực dọc khu vực biên giới với nước này.

Cùng ngày, theo một số nguồn tin quân sự, trong vòng 24 giờ qua, ít nhất 5 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng trong một trận phục kích bằng mìn của phe đối lập.

Đại diện Chính phủ Ukraine và phe ly khai họp tại Minsk

thithe
Thi thể một binh sĩ Ukraine trong cuộc đụng độ ở Donetsk ngày 13/4 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 6/5, đại diện của Chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền Đông đã gặp nhau tại thủ đô Minsk (Belarus) để cùng các nhà trung gian quốc tế và giới chức Nga tham dự cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc nhằm thảo luận về lệnh ngừng bắn và một lộ trình chính trị để chấm dứt xung đột. Đây là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi hai bên ký thỏa thuận hòa bình hồi tháng 2 vừa qua.

Theo TTXVN, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trên, đại diện Chính phủ Ukraine, cựu Tổng thống Leonid Kuchma cho biết đây là “bước đi nghiêm túc hướng tới giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo chấm dứt hoàn toàn tiếng súng.

Còn đại diện của Nga tham dự cuộc họp này, ông Azamat Kulmukhametov cho rằng cuộc họp đã mở ra hy vọng về một “giải pháp chính trị” cho cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Đại sứ Mỹ: Tổng thống Obama muốn cải thiện quan hệ với Nga

157006
Ông Obama muốn "làm lành" với Nga

Cùng ngày 6/5, hãng Sputnik dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Nga, ông John Tefft cho biết, Tổng thống nước này Barack Obama hy vọng sẽ cải thiện quan hệ với Moscow.

Hãng tin Interfax dẫn phát biểu của Đại sứ John Tefft cho biết: "Khi quyết định ai sẽ đại diện cho Mỹ dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước phát xít Đức, chúng tôi, cũng như một số nước đồng minh châu Âu của chúng tôi, đã xét đến việc Nga tiếp tục vi phạm chủ quyền của Ukraine. Mặc dù Tổng thống Mỹ sẽ không có mặt tại lễ kỷ niệm năm nay, song tôi biết rằng ông Obama hy vọng sẽ cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta, sau khi chúng ta loại bỏ nguyên nhân gây ra sự căng thẳng."

Theo Interfax, Đại sứ Tefft sẽ đại diện cho Chính phủ Mỹ tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moskva vào ngày 9/5 tới. Cùng ngày, ông Tefft cũng đã có cuộc thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin về việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine và thực hiện thỏa thuận Minsk.

Báo Nga tố Ukraine bắn hạ máy bay Malaysia

Báo Nga Novaya Gazeta ngày 6/5 đã trích đăng một báo cáo cáo buộc Ukraine dùng tên lửa đất đối không bắn hạ máy bay Malaysia Boeing 777 trong chuyến bay MH17.

"Khả năng cao nhất đó là máy bay Boeing 777 trong chuyến bay MH17 đã bị phá hủy ở giữa không trung bởi một quả tên lửa đất đối không 9M38M1. Đây là tên lửa chính trong hệ thống tên lửa phòng không BUK-M1" - bài báo nêu rõ.

Tuy nhiên, báo cáo không chứng minh được có phải lực lượng vũ trang Kiev hay phe ly khai miền đông Ukraine đã bắn hạ máy bay hãng Malaysia Airlines vào ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Pháp xem xét đánh đắm các tàu đóng cho Nga

Zing_Phap__Tau_chien_Mistral
Hai chiếc tàu Vladivostok và Sevastopol (Ảnh: Reuters)

Theo báo Le Figaro, Pháp đang xem xét hủy Vladivostok và Sevastopol, hai chiến hạm chở trực thăng lớp Mistral, nếu phải bỏ hợp đồng đặt hàng và không thể bàn giao chúng cho Nga. Trong số những phương án được nghiên cứu, việc đánh đắm các tàu này ở ngoài biển là một lựa chọn.

Tác giả bài báo trên Le Figaro nghi ngờ việc Pháp có thể sẽ sử dụng hai tàu lớp Mistral vốn đã được thiết kế lại để đáp ứng các tiêu chuẩn của Nga.

Báo trên dẫn lời một quân nhân Pháp giấu tên cho rằng biện pháp này là không thể chấp nhận, ít nhất xét trên khía cạnh tôn trọng các công nhân nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire, nơi đóng những con tàu lớn.

Venezuela kết án nhóm sĩ quan âm mưu đảo chính

Theo TTXVN, giới chức Venezuela ngày 6/5 cho biết một nhóm sĩ quan quân đội nước này đã bị kết án tù giam do bị cáo buộc âm mưu đánh bom Dinh tổng thống.

Trong thông báo đăng trên trang mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Padrino Lopez cho hay nhóm 8 sĩ quan quân đội này bị kết án tù do tham gia một âm mưu đảo chính bất thành. Theo nguồn tin, những đối tượng này sẽ phải lĩnh án từ 5 - 8 năm tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.