Hồ sơ tài liệu

Ông Obama muốn làm rõ cáo buộc Nga tấn công mạng bầu cử Mỹ

10/12/2016, 09:24
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu điều tra hàng loạt vụ tấn công mạng nghi ngờ Nga chủ mưu.

Tổng thống Mỹ yêu cầu điều tra lại các

Tổng thống Mỹ yêu cầu điều tra lại các cáo buộc tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ

Ngày 9/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu các cơ quan tình báo nước này điều tra lại hàng loạt vụ tấn công mạng và can thiệp từ nước ngoài gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Hạn chót đưa ra báo cáo để trình lên Quốc hội là trước khi ông rời Nhà Trắng – ngày 20/1. Cố vấn an ninh nội địa của ông Obama, bà Lisa Monaco cho biết, kết quả các báo cáo sẽ được chia sẻ cho luật sư.

Mục tiêu cuộc điều tra cũng như khung thời gian mà Tổng thống Obama đề ra cho thấy, ông muốn giải quyết vấn đề này trước khi chuyển giao quyền lực lại cho Tổng thống đắc cử Donald Trump. Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, cuộc điều tra sẽ “đào sâu” các nghi ngờ tấn công mạng từ trong nhiều năm trở lại đây, khi diễn ra bầu cử Tổng thống, kể cả bầu cử Tổng thống năm 2008. 

Mặc dù ông Schultz nhấn mạnh, cuộc điều tra “không nhằm thách thức kết quả bầu cử Mỹ” năm 2016 nhưng khẳng định, “đó là ưu tiên lớn mà Tổng thống Obama đặt ra”. Thời gian gần đây, Mỹ liên tiếp chỉ trích Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống thư điện tử của đảng Dân chủ và trợ lý của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton. Tháng 10 vừa rồi, chính phủ Mỹ cho rằng Nga đứng sau các vụ tấn công mạng, làm nhiễu đoạn bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cực lực phản đối cáo buộc trên. Trao đổi tới Tạp chí Time, ông Trump nói: “Tôi không tin Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ”. Ông cho rằng các cáo buộc này nhằm mục đích chính trị. Về phần mình, giới chức Nga bác bỏ các cáo buộc tấn công mạng Mỹ.

>>>> Xem thêm video 

img

Tổng thống Obama: Thế giới hãy cho ông Trump chút thời gian

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.