Bóng đá

Ông Park đang toan tính gì khi triệu tập tới 8 tiền đạo?

07/12/2020, 09:00

HLV Park Hang-seo điền tên tới 8 tiền đạo trong danh sách đội tuyển Việt Nam, con số đông nhất trong hai năm qua và gồm một số chân sút mới.

img

Hồ Tấn Tài là một trong những nhân tố mới trên hàng công đội tuyển Việt Nam

Với hàng công này, đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ.

Nhiều phương án lựa chọn

Ngày 6/12, đội tuyển Việt Nam đã hội quân tại Hà Nội nhằm rèn quân chuẩn bị cho các trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra đầu năm 2021.

Ở lần tập trung này, HLV Park Hang-seo gọi tới 8 tiền đạo. Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn (HAGL); Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương); Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Phan Văn Đức (SLNA) là những cái tên cũ, thường xuyên làm việc cùng thày Park.

Trong khi đó, Hồ Tuấn Tài (TP.HCM) hay Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC) cũ mà mới bởi đã lâu bộ đôi này không xuất hiện trên tuyển. Cái tên duy nhất lần đầu được hít thở bầu không khí đội tuyển quốc gia là Phan Văn Long (SHB Đà Nẵng).

So với những lần hội quân trước đây, chưa khi nào HLV Park triệu tập nhiều tiền đạo như vậy. Trong năm 2019 hay 2020, quân số tuyến đầu tuyển Việt Nam luôn duy trì 4-5 cầu thủ.

Nhà cầm quân Hàn Quốc thường xuyên phải than phiền về tình trạng thiếu tiền đạo. Thậm chí, ông còn nhiều lần lên tiếng kêu gọi các CLB V-League sử dụng tiền đạo nội nhiều hơn nhằm tạo nguồn cung cho đội tuyển.

Rất may cho ông Park, tại V-League 2020, khá nhiều chân sút nội có màn trình diễn ấn tượng. Tổng cộng 8 cầu thủ trên hàng công có 30 pha lập công, con số không quá lớn nhưng cũng cho thấy sự khởi sắc. Còn nhớ, hồi 2019, nhiều thời điểm tất cả các tiền đạo được gọi lên tuyển chưa ghi nổi 10 bàn thắng.

Hạn chế là trong 8 tiền đạo đang tập luyện cùng tuyển Việt Nam, chưa có cái tên nào duy trì được phong độ ổn định xuyên suốt mùa giải. Nhưng về cơ bản, các cầu thủ vẫn có giai đoạn chơi bùng nổ. Bên cạnh đó, nhà cầm quân Hàn Quốc vẫn nhìn ra được những tố chất có thể khai thác. Bởi vậy, Văn Long, Tuấn Tài hay Văn Quyết được điền tên không hề bất ngờ.

Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định, chính việc không có trận đấu nào ở giai đoạn tới nên HLV Park Hang-seo đã trao cơ hội cho nhiều cầu thủ mới nhằm sàng lọc thêm nhân tố tốt cho đội tuyển.

“Hàng công lâu nay vốn ít sự lựa chọn hơn so với các tuyến. Lần này, ông Park đã lấy tới 8 người. Số này tuy chưa có ai thực sự nổi trội nhưng theo tôi họ đều chơi ấn tượng ở mùa giải 2020, thuyết phục được ông Park về mặt chuyên môn. Và đây là những tiền đạo tốt nhất của bóng đá Việt Nam”, BLV Quang Huy cho hay.

Đồng quan điểm, HLV Dương Hồng Sơn cho rằng, việc HLV Park Hang-seo gọi nhiều tiền đạo lên tuyển rõ ràng mang ý đồ tìm kiếm thêm phương án cho hàng công.

“Đội tuyển Việt Nam cả năm không thi đấu nên dễ hiểu khi ông Park gọi nhiều utiền đạo lên tuyển đợt này. Ông Park muốn tận dụng cơ hội hiếm hoi không chịu áp lực thành tích tìm kiếm thêm nhân sự cho mặt trận tấn công. Ngoài ra, ông Park đang tạo nên sự cạnh tranh cho những người cũ, buộc họ phải nỗ lực. Thêm một ý nữa, ông Park muốn cho tất cả các cầu thủ thấy rằng cánh cửa đội tuyển luôn rộng mở. Tuy nhiên, chắc chắn đây không phải là danh sách cuối cùng của đội tuyển, ở những đợt tập trung sau, tôi tin sẽ có nhiều biến động”, cựu thủ môn tuyển Việt Nam phân tích.

Ông Park đang toan tính gì?

Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam vận hành ổn định, trên hàng công thường chỉ có 1 cầu thủ đá cao nhất là Tiến Linh hoặc Đức Chinh. Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức thay phiên nhau hỗ trợ tạo thành cây đinh ba.

Tuy nhiên, cách bố trí này đang dần cho thấy sự kém hiệu quả, bằng chứng là số lượng bàn thắng của đội tuyển những trận gần nhất có xu hướng giảm xuống.

Về mặt lý thuyết, thêm nhân sự cũng đồng nghĩa lối chơi cũng có thể xuất hiện những yếu tố mới mẻ. Vậy HLV Park Hang-seo đang nhắm tới mục tiêu nào với 8 tiền đạo nêu trên? HLV Dương Hồng Sơn tin tưởng, chắc chắn nhà cầm quân Hàn Quốc đã có những ý tưởng sử dụng với nhân sự đã chọn.

“Từ trước tới nay, ông Park làm gì cũng đều có ý đồ. Ông ấy đã gọi ai tức là cảm thấy người đó phù hợp với triết lý của mình hoặc ông ấy cảm thấy có thể thay đổi một chút chiến thuật để phát huy cho cầu thủ đó. Như đã nói ở trên, do không có áp lực thành tích từ các trận đấu cụ thể, ông Park có thể thực hiện nhiều phép thử để tìm ra công thức tốt nhất. Còn công thức này lấy ai làm chủ đạo, cụ thể như ra sao thì cần thời gian trả lời”, ông Sơn phân tích.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, HLV Park Hang-seo đã nhìn thấy vấn đề của tuyển Việt Nam khi hàng công chơi kém hiệu quả với nhân sự cũ. Trong năm 2021, đội tuyển Việt Nam sẽ dự AFF Cup và vòng loại World Cup 2022, hai giải đấu giàu tính cạnh tranh nên ông Park buộc phải có tính toán để làm mới các mũi tấn công.

“Nhiều nhân sự đương nhiên lựa chọn cũng nhiều hơn, dễ dàng xoay xở trong các bối cảnh khác nhau. Tôi có cảm giác lần này ông Park sẽ có những điều chỉnh chiến thuật, những miếng đánh mới, chiêu bài mới. Trước đây, đội tuyển Việt Nam hay đá 3-4-3 thì thời gian tới có thể đá 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1 để phát huy hết tiềm năng của các cầu thủ trên hàng công. Một điểm lợi thế là hầu hết các tiền đạo được gọi đều chơi đa năng, như vậy họ có thể dễ dàng hoán đổi vị trí cho nhau, tạo nên sự khó lường”, ông Huy nói.

Chưa chốt địa điểm đá lượt về với U22 Việt Nam

Theo kế hoạch ban đầu, đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận giao hữu với U22 Việt Nam vào ngày 23/12 và 27/12. Trận đấu lượt đi sẽ diễn ra trên sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) còn trận lượt về diễn ra trên sân Thống Nhất (TP HCM).

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP HCM, nhiều khả năng sân Thống Nhất không thể tổ chức trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam. Hiện, VFF vẫn chưa thông báo sẽ chọn địa điểm nào tổ chức thay trận đấu nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.