Trong nước

Ông Park Hang-seo còn nhiều việc ở tuyến giữa tuyển Việt Nam

29/03/2018, 09:05

Trận hòa 1-1 trước Jordan cho thấy tuyến giữa đội tuyển Việt Nam cần có nhiều căn chỉnh nếu muốn trở thành bàn đạp...

19

Tuyến giữa đội tuyển VN cần có những sự điều chỉnh - Ảnh: Nhật Đoàn

Bài học từ một trận đấu

Trong trận đấu với đội tuyển Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra đêm 27/3, HLV Park Hang-seo đã tung ra sân đội hình có tới 5 tiền vệ. Chơi ở trung tâm là: Thanh Trung, Quang Hải, Xuân Trường. Hai bên cánh là Văn Thanh và Xuân Mạnh. Sự sắp xếp này của ông Park có ý đồ trong trường hợp cần tăng cường phòng ngự, Văn Thanh và Xuân Mạnh sẽ lùi xuống để tạo thành hàng thủ 5 người. Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian trận đấu, đội tuyển Việt Nam gần như duy trì 5 tiền vệ còn nhiệm vụ phòng ngự được khoán cho bộ ba: Tiến Dũng - Ngọc Hải - Đình Trọng.

Dù duy trì quân số đông ở tuyến giữa nhưng tuyển Việt Nam lại không thực sự nổi trội trong khả năng tranh chấp và phát động tấn công. Tình huống dẫn tới bàn thắng của Anh Đức là pha bóng hiếm hoi tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi hiệu quả, cụ thể hơn là vai trò cá nhân của Xuân Trường. Còn lại, các tiền vệ áo đỏ gặp khá nhiều khó khăn trong việc “tiếp đạn” và hỗ trợ cho mũi nhọn Anh Đức, dẫn tới tình trạng tiền đạo B.Bình Dương bị hậu vệ đối phương cô lập.

Khả năng phòng ngự của hàng tiền vệ tuyển Việt Nam trận vừa rồi cũng kém ấn tượng. Sở dĩ, Abu Amarrah có thể thoải mái dứt điểm tung lưới Tuấn Mạnh một phần do tuyến hai tuyển Việt Nam không có bất kỳ sự áp sát nào. Ngoài ra, hàng tiền vệ 5 người của HLV Park Hang-seo còn nhiều lần để đối phương xộc thẳng vào hai cánh, áp sát khung thành đội nhà. Kể từ thời điểm Khắc Ngọc vào thay Xuân Trường, khu trung tuyến bên phía đội bóng áo đỏ càng trở nên mong manh. Nếu không có sự xuất sắc của Tuấn Mạnh, thày trò ông Park khó rời sân với 1 điểm.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh lại cho rằng, hiệp một hàng tiền vệ tuyển Việt Nam chơi tương đối tốt. Sang hiệp hai, do thể lực không đảm bảo, Xuân Trường cùng đồng đội mới bộc lộ nhiều khoảng trống, trong đó đỉnh điểm là tình huống sút xa dẫn đến bàn thắng của Jordan. “Với thời gian tập luyện hai ngày, không thể đòi hỏi quá nhiều từ thày trò HLV Park Hang-seo. Nhưng ông Park cũng nên tính toán dần việc làm thể lực cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018”, ông Vinh đánh giá.

Thiếu chất thép

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, tuyến giữa tuyển Việt Nam ở trận gặp Jordan thiếu một tiền vệ libero, chơi lùi làm nhiệm vụ càn quét trước hàng phòng ngự nên khả năng đánh chặn bị hạn chế. “Suốt 90 phút, tuyển Việt Nam đá mà không có tiền vệ libero, tạo ra sự mất cân bằng trong lối chơi. Tôi cho rằng, đây không thể là cách chơi chủ đạo của đội tuyển tại kỳ AFF Cup 2018 sắp tới bởi giải đấu này tính cạnh tranh rất cao, các đối thủ đều dốc hết vốn liếng để đá. Hiện tại, chúng ta có khá nhiều cái tên có thể chơi libero như: Huy Hùng (Quảng Nam), Đức Huy (Hà Nội) hay thậm chí là Xuân Mạnh (SLNA). Vấn đề là ông Park chọn ai mà thôi”.

Tán thành ý kiến của chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhưng bình luận viên Vũ Quang Huy phân tích thêm: “Tâm thế của ông Park trận vừa rồi là muốn chơi sòng phẳng vì thua với hòa là như nhau. Thế nên, ông ấy bố trí hàng tiền vệ thiên về tấn công. Ngay cả khi thay người thì cũng đơn thuần hoán đổi nhân sự chứ cơ bản là tuyển Việt Nam không có tiền vệ trụ đúng nghĩa. Tôi tin ở những trận đấu quan trọng, giải đấu quan trọng, HLV Park Hang-seo sẽ có sự lựa chọn khác. Sẽ hài hòa hơn nếu đội tuyển Việt Nam bố trí một chốt chặn tin cậy nơi tuyến giữa”.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Đức Thắng nhìn nhận, cách chơi của tuyển Việt Nam trước Jordan là một thử nghiệm mới mẻ của ông Park. “Cả ba tiền vệ chơi ở giữa đều thông minh, có khả năng tạo đột biến từ những đường chuyền và không nhô lên quá cao. Nếu không có gì thay đổi, bộ ba này nhiều khả năng sẽ được trọng dụng tại AFF Cup 2018. Bài toán đặt ra cho ông Park là nếu buộc phải cho một tiền vệ trụ để tăng chất thép vào thì rút ai trong số ba cái tên nói trên ra. Thời gian vẫn còn và chúng ta hãy cùng chờ xem thời gian tới ông Park sẽ xây dựng tuyến giữa đội tuyển Việt Nam như thế nào nhằm hướng tới mục tiêu AFF Cup”, HLV Nguyễn Đức Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.