Trong nước

Ông Park xây dựng một Olympic Việt Nam không ngôi sao

21/08/2018, 08:40
image

Sau ba trận vòng bảng, Olympic Việt Nam gây ấn tượng với 9 điểm tuyệt đối.

18

HLV Park Hang-seo chỉ đạo trong buổi tập của Olympic Việt Nam - Ảnh: Nhật Đoàn

Thành quả của sự chuẩn bị kỹ càng

Olympic Việt Nam đã kết thúc vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD theo cách không thể tuyệt vời hơn. Đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo toàn thắng cả ba trận, ghi 6 bàn và giữ sạch lưới. Trong lịch sử các kỳ dự ASIAD, bóng đá nam Việt Nam chưa từng có thành tích ấn tượng đến vậy. Tuy nhiên, thành tích này đã thể hiện được sức mạnh thực sự của Olympic Việt Nam hay chưa vẫn là câu hỏi cần giải đáp.

Thứ nhất, cần phải khẳng định, Olympic Việt Nam rơi vào một bảng đấu dễ thở. Pakistan 3 năm không được thi đấu quốc tế, giải vô địch quốc gia cũng chỉ xếp vào loại nghiệp dư. Nepal thậm chí còn chưa có giải vô địch quốc gia đúng nghĩa. Nhật Bản, ông lớn duy nhất ở bảng D mang đội hình U21 dự ASIAD nhằm đào tạo lực lượng cho Olympic 2020. Trong trận đấu cuối cùng với Việt Nam, người Nhật cũng không tung ra đội hình mạnh nhất.

Đỗ Hùng Dũng ở lại cổ vũ đồng đội

Trong trận gặp Nhật Bản, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã dính chân thương gãy ngón chân cái. Dù không phải phẫu thuật nhưng Hùng Dũng sẽ cần nghỉ ngơi khoảng 6 tuần mới có thể trở lại thi đấu. Chính bởi vậy, ASIAD 2018 đã khép lại với tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội FC. Tuy nhiên, Hùng Dũng vẫn ở lại Indonesia để cổ vũ đồng đội những trận đấu tiếp theo.

Đương nhiên, không vì vậy mà những nỗ lực của thày trò HLV Park Hang-seo bị xem nhẹ, nhất là trong bối cảnh sức ép đè nặng lên vai. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, việc Olympic Việt Nam chưa phải đụng những đối thủ thực sự sừng sỏ tại vòng bảng là may mắn. Tuy nhiên, cách giành chiến thắng của Olympic Việt Nam lại cho thấy chúng ta có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng.

“Rõ ràng, ông Park Hang-seo nói ưu tiên số 1 là AFF Cup 2018 diễn ra cuối năm nay. Nhưng trước thềm ASIAD, ông cũng có những kế hoạch hết sức chuyên nghiệp. Từ việc xem giò cầu thủ, chọn quân, huấn luyện, giao hữu, mọi thứ đều gần như hoàn hảo. Chuẩn bị tốt, cộng thêm việc đối thủ không quá mạnh giúp Olympic Việt Nam hoàn thành mục tiêu ban đầu suôn sẻ”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích.

Đánh giá thêm về màn trình diễn của Olympic Việt Nam sau 3 trận đã qua, ông Hải nhận định, vẫn còn một chút sai số nhưng không đáng kể: “Tôi lấy ví dụ trận gặp Nepal, nếu chơi quyết tâm, chúng ta đã có thể thắng thêm và giành lợi thế hiệu số bàn thắng bại trước khi gặp Nhật Bản”.

Không có ngôi sao

HLV Phan Thanh Hùng của CLB Than Quảng Ninh cho rằng, HLV Park Hang-seo đã xây dựng được một hệ thống chiến thuật hợp lý, sử dụng nhân sự đúng người, đúng chỗ trong từng trường hợp, từng vị trí cụ thể. Về phần mình, những cầu thủ được lựa chọn đều phát huy được hết khả năng. “Hàng thủ không để thủng lưới thì rõ ràng hậu vệ và thủ môn chơi tốt. Tương tự, hàng tiền đạo cũng hoạt động hiệu quả, dù còn nhiều tình huống bỏ lỡ nhưng cả 3 trận đều nổ súng”, ông Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Hùng, việc HLV Park Hang-seo hoán đổi, xoay tua nhiều vị trí, đặc biệt trên hàng công tạo ra những nét mới mẻ trong lối chơi: “Hàng tiền đạo Olympic Việt Nam mỗi trận đều thay đổi, những cầu thủ như Văn Quyết, Công Phượng, Anh Đức, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Chinh, Văn Đức được hoán đổi liên tục. Các cầu thủ cũng được đảo vị trí thường xuyên và nhiều lần khiến đối thủ bất ngờ”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng đánh giá rất cao vai trò của HLV Park Hang-seo trong việc cầm quân tại ASIAD 2018. “Dù nhân sự xáo trộn qua từng trận nhưng không hề thấy sự chệch choạc, hụt hẫng vì thiếu anh này, anh kia. Ngay cả đội trưởng Văn Quyết hay đội phó Xuân Trường cũng phải ngồi ngoài ở nhiều thời điểm. Như vậy, phần nào có thể khẳng định, Olympic Việt Nam không có ngôi sao, mọi cá nhân đều có nhiệm vụ riêng”.

Cùng quan điểm nhưng chuyên gia Trịnh Minh Huế có cái nhìn khác. Theo ông Huế, theo dõi Olympic Việt Nam, rất khó đoán định nhân sự ông Park sử dụng và sách lược trước mỗi trận đấu. “Một điểm cũng rất đặc biệt, ông Park luôn rất bình tĩnh, tự tin mỗi khi trả lời phỏng vấn. Ông nói cầu thủ của ông giỏi, không thua kém đối thủ nào. Đây là nguồn động viên rất lớn với Văn Quyết cùng đồng đội mỗi khi xung trận”, chuyên gia Trịnh Minh Huế nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.