Pháp đình

Ông Phạm Công Danh xin tòa xem xét cho các đồng phạm

11/01/2018, 18:36

Chiều 11/1, ông Phạm Công Danh cho rằng việc hỗ trợ thêm lương xuất phát từ bản thân, chứ không áp đặt.

26781893_1536496913135214_272177137_o

Bị cáo Phạm Công Danh.

Chiều 11/1,  TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án ông Phạm Công Danh và ông Trầm Bê cùng đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng. Luật sư tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và người liên quan đối với khoản tiền Sacombank cho vay và gây thiệt hại hơn 1.800 tỉ cho VNCB.

VKS đã chất vấn ông Đoàn Ánh Sáng (Phó Tổng Giám đốc BIDV) là người ký 2 hợp đồng tín dụng cho bị cáo Phạm Công Danh vay 1.700 tỉ đồng. Ông Đoàn Ánh Sáng khai ở thời điểm đó thì Tập đoàn Thiên Thanh vay chứ không phải cá nhân bị cáo Phạm Công Danh vay tiền.

Tại phiên tòa, các bị cáo liên quan đều khai việc đứng tên chỉ cung cấp CMND và ký tên, không được đọc nội dung các giấy tờ ký. Họ cũng không được hưởng lợi từ khoản tiền công ty đứng tên vay vốn. Cũng theo các bị cáo, vài tháng sau khi đứng tên mới được nhận hỗ trợ thêm lương. Về lý lịch có bị cáo là do vợ hoặc chồng là nhân viên tập đoàn Thiên Thanh được nhờ đứng tên giùm. Vì không có động cơ, mục đích gì nên các bị cáo này mong HĐXX xem xét vì không được sử dụng được đồng tiền nào trong số tiền vay trong khi cuộc sống, con cái bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đứng lên tiếp lời, ông Phạm Công Danh nói: “Thưa HĐXX là họ đã hoàn toàn đúng. Nhưng bị cáo xin bổ sung thêm là lúc thành lập các công ty đó là vì tôi cần mở thêm các công ty con. Việc bị cáo hỗ trợ thêm lương cũng là từ bản thân bị cáo mong muốn hỗ trợ thôi chứ không áp đặt họ. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho họ vì hoàn cảnh của họ rất khó khăn, vì tin tưởng tôi mà giúp đỡ nay đã bị ra tòa...” 

Chủ tọa hỏi bị cáo Phan Thành Mai và bị cáo Mai xác định 12 công ty lập ra để vay vốn chứ không có hoạt động gì. Bị cáo Mai trình bày lại sự việc liên quan đến vay vốn tại BIDV, thông tin giống như đã khai trước đó.

Chủ tọa hỏi: Thế VNCB đã được tăng vốn vốn điều lệ mới chưa?”

Bị cáo Mai: "Dạ thưa tòa, chưa”.

Chủ tọa: “Thế vì sao sở kế hoạch đầu tư của Long An lại thay đổi đăng ký kinh doanh của VNCB với vốn điều lệ mới?”

Bị cáo Mai: “Thưa, là do HĐQT của VNCB nóng lòng muốn có vốn điều lệ mới để dễ dàng hoạt động kinh doanh, tăng vị thế trên thị trường nên đã làm nghị quyết HĐQT, nộp hồ sơ lên sở kế hoạch đầu tư để tăng vốn”.

Chủ tọa: “Nhưng ngân hàng Nhà nước chưa cho phép tăng vốn điều lệ và sửa đổi giấy phép hoạt động của ngân hàng thì sao Sở kế hoạch đầu tư Long An lại cấp được đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ mới. Theo bị cáo thì có sai luật không?, Tình trạng của VNCB ra sao cho đến giai đoạn bị cáo bị khởi tố?”

Bị cáo Mai: “Thưa HĐXX, thời điểm bị khởi tố, bị cáo biết số tiền 40.000 tỷ đồng còn bị cáo không biết chính xác các khoản mà ngân hàng xây dựng cung cấp”.

Chủ tọa hỏi đại diện Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Long An về giấy phép đăng ký kinh doanh của VNCB. Tuy nhiên, đại diện sở này không có mặt. Tòa nghỉ, ngày mai 12/1 tiếp tục phẩn thẩm vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.