Xã hội

Ông Phạm Minh Chính: Phong tướng GĐ Công an, phải khống chế số lượng

07/06/2018, 17:27

Theo Trưởng ban Tổ chức T.Ư, đề xuất phong tướng cho Giám đốc Công an tỉnh phải đảm bảo không tăng số lượng tướng.

pham-minh-chinh

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính góp ý tại phiên thảo luận tổ

Chiều nay (7/6), các ĐBQH thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Theo đó, nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm cho ý kiến nhất là đề xuất trần quân hàm cho Giám đốc Công an các tỉnh loại 1.

Trưởng ban Tổ chức T.Ư  Phạm Minh Chính tán thành phương án phong hàm Thiếu tướng cho Giám đốc Công an tỉnh theo hướng chọn địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự nhưng phải có tiêu chí.

“Cần tránh việc số lượng tướng tăng lên so với luật cũ quy định. Tôi nghĩ phải khống chế trong tổng số, khống chế về tiêu chí và tổng số lượng tướng được phong", ông Chính nhấn mạnh.

Giải thích thêm tại sao phải Giám đốc Công an tỉnh phải có hàm thiếu tướng so với luật trước, Trưởng ban Tổ chức T.Ư bày tỏ tán thành dự thảo và giải trình.

Theo ông, đối với quân đội ở dưới còn có quân khu, quân đoàn. Còn công an lực lượng 1 tỉnh, 1 địa phương rất đông, tính chất phức tạp hơn nhiều. Đặc biệt các địa bàn biên giới, vùng sâu xa…

“Khác nhau quân đội và công an là như vậy nên việc bố trí và phong hàm thiếu tướng đối với GĐ công an tỉnh mà không phong với chỉ huy quân sự cũng có lý của nó mà ta giải thích được. Công an quân đông hơn, tình hình phức tạp hơn lại không có cấp trung gian là cấp quân khu như quân đội”, Trưởng ban Tổ chức T.Ư phân tích và cho rằng khi các ĐBQH có ý kiến tán thành hướng này thì phải sửa lại một số chủ trương.

Tiếp cận ở góc độ khác, Giám đốc Công an Bạc Liêu Lê Tấn Tới đồng tình với quy định Bộ trưởng Công an hàm Đại tướng, Giám đốc Công an Hà Nội, TP.HCM hàm Trung tướng. Nhưng ông không thống nhất quan điểm Giám đốc Công an 11 tỉnh khác là Thiếu tướng, các tỉnh còn lại hàm Đại tá. Bởi việc xác định các tiêu chí rất khó, mặt khác còn gây bất hợp lý trong công tác luân chuyển cán bộ.

Chẳng hạn các Cục trưởng đang hàm tướng, khi luân chuyển thì chỉ có thể về 11 tỉnh được cấp Thiếu tướng. Còn luân chuyển về các địa phương chỉ có hàm Đại tá lại không được, chẳng lẽ lại…“lột cầu vai xuống”. Từ đó, ông Tới đề nghị tất cả Giám đốc Công an tỉnh còn lại đều được phong thiếu tướng.

Để đảm bảo tương xứng giữa công an với quân đội, ông Tới đề nghị sửa luật sỹ quan cho phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.